Cần cơ chế riêng phát triển trường học thông minh

Cần cơ chế riêng phát triển trường học thông minh
Mô hình trường học thông minh trên cơ sở vận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực công nghệ số được triển khai thí điểm...

Cần cơ chế riêng phát triển trường học thông minh

Ảnh minh họa INT.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, nhiều tỉnh thành có lộ trình triển khai đô thị thông minh và giáo dục thông minh. Theo đó, mô hình trường học thông minh (THTM) trên cơ sở vận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực công nghệ số được triển khai thí điểm.

Hệ thống THTM của TPHCM được triển khai tại 5 trường THPT, gồm: Chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền và Nguyễn Du. THTM ở TPHCM được xây dựng với 5 tiêu chí: Thi trực tuyến, hướng nghiệp trực tuyến, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy; giáo viên được trang bị kiến thức tin học văn phòng quốc tế; phủ sóng Internet tốc độ cao; triển khai thư viện thông minh, học bạ điện tử; học sinh được sử dụng thiết bị cầm tay thông minh trong giờ học và trong kiểm tra, đánh giá...

Hà Nội cũng lựa chọn 5 trường để thí điểm THTM gồm: Trường Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), Trường THCS Chu Văn An (quận Long Biên), Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng). Từng trường, cấp học khác nhau được áp dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, thiết bị tương tác, bảng, màn hình tương tác, thiết bị thực tế ảo, sản xuất các nội dung 3D thực tế ảo…

Việc triển khai THTM hiện nay gặp một số yếu tố thuận lợi, bởi ngành Giáo dục đã triển khai Chương trình GDPT 2018 với nhiều đổi mới; nhiều chính sách và quy định về chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, đã dần được hoàn thiện.

Đặc biệt gần đây, Bộ ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức chuyển đổi số đối với cơ sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT. Bộ chỉ số này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số từ cơ sở mạnh mẽ hơn nữa. Những trường học phấn đấu nằm ở mức thang điểm cao nhất của bộ tiêu chí sẽ thuận lợi chuyển đổi từ trường học bình thường sang THTM.

Tuy có một số thuận lợi nhưng nhìn chung việc xây dựng THTM hiện vẫn ở bước khởi đầu, khó khăn còn khá nhiều. THTM cần các thiết bị công nghệ thông minh đa dạng, đồng bộ dựa trên nền tảng ICT (bảng, bục giảng thông minh, máy chiếu, máy tính bảng,..); hệ thống camera giám sát; hệ thống công nghệ giám sát trường học, kết nối Internet băng thông rộng…

Đầu tư cho hệ thống này cần nguồn lực tài chính không nhỏ, tự thân nhà trường là khó có thể. Quá trình triển khai THTM ở một số trường học trên địa bàn TPHCM thời gian qua cho thấy các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng chưa đáp ứng tốt cho THTM.

Việc triển khai các ứng dụng CNTT truyền thông còn thiếu đồng bộ; kết nối cơ sở dữ liệu, khai thác sử dụng trang thiết bị, hạ tầng CNTT truyền thông chưa thật sự hiệu quả; trình độ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa đồng đều; thiếu các giải pháp phần mềm, cơ sở dữ liệu đồng bộ để từng cơ sở giáo dục kết nối vào hệ thống chung của thành phố thông minh. Tại Hà Nội, một số trường thí điểm được hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhưng phải tiến hành cả hóa...

THTM không chỉ là nhu cầu tất yếu để nhà trường thích ứng với những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, mà còn như giải pháp chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế cho thấy THTM không đơn thuần cần hạ tầng công nghệ hay đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn bao gồm các cơ chế quản lý và chính sách.

Do đó, song song với việc thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, rất cần cơ chế riêng cho THTM với những tiêu chí cụ thể cùng chính sách hỗ trợ về pháp lý, phát triển công nghệ, nghề nghiệp cho giáo viên, chính sách huy động cộng đồng hỗ trợ và giám sát,… Có như thế, mô hình THTM mới vận hành trơn tru và phù hợp với nhu cầu từng đối tượng tham gia giáo dục, có thể nhân rộng và phát huy hiệu quả.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học tới
08 Tháng 06, 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.

Đọc thêm
Thiếu niên ngộ độc do dùng thuốc lá điện tử

Thiếu niên ngộ độc do dùng thuốc lá điện tử

08 Tháng 06, 2025

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi nam, nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, loạng choạng, bủn...

Bị lừa gần 3,9 tỷ đồng khi đăng ký lớp học bóng rổ trên mạng

Bị lừa gần 3,9 tỷ đồng khi đăng ký lớp học bóng rổ trên mạng

08 Tháng 06, 2025

Một người phụ nữ bị lừa mất gần 3,9 tỷ đồng do tin vào quảng cáo lớp học bóng rổ trên mạng xã hội.

Ông Medvedev nêu phí hòa giải xung đột giữa ông Trump và Elon Musk

Ông Medvedev nêu phí hòa giải xung đột giữa ông Trump và Elon Musk

08 Tháng 06, 2025

Ông Medvedev đề nghị hòa giải tranh cãi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Elon Musk và nhận cổ phần Starlink làm...

“Góc khuất” của Johnny Trí Nguyễn trong gần 10 năm xa rời màn ảnh Việt

“Góc khuất” của Johnny Trí Nguyễn trong gần 10 năm xa rời màn ảnh Việt

07 Tháng 06, 2025

Trong gần 10 năm "mất tích" khỏi màn ảnh, Johnny Trí Nguyễn đã dồn nhiều tâm huyết và thời gian cho việc gầy dựng Võ...

Số phận các ca khúc đình đám của Jack, K-ICM - Giải trí

Số phận các ca khúc đình đám của Jack, K-ICM - Giải trí

07 Tháng 06, 2025

"Sóng gió", "Bạc phận" là loạt hit của Jack, K-ICM. Những năm qua, các bài hát này được một số nghệ sĩ của công ty...

Công an Thanh Hóa phá đường dây sản xuất 12 loại thực phẩm chức năng giả

Công an Thanh Hóa phá đường dây sản xuất 12 loại thực phẩm chức năng giả

07 Tháng 06, 2025

Một đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả lên tới 12 loại, tổng giá trị lô hàng bị thu giữ gần 1 tỷ...

Duy Mạnh quyết thắng Malaysia

Duy Mạnh quyết thắng Malaysia

07 Tháng 06, 2025

Chia sẻ về mục tiêu ở trận gặp Malaysia, đội trưởng Đỗ Duy Mạnh tỏ ra hết sức quyết tâm.

Loạt các trường đại học bỏ tổ hợp C00: Bộ GDĐT chỉ đạo

Loạt các trường đại học bỏ tổ hợp C00: Bộ GDĐT chỉ đạo "khẩn"

07 Tháng 06, 2025

Bộ GDĐT đã có những chỉ đạo đến các trường đại học sau khi một số nơi bỏ tổ hợp C00 ra khỏi phương án...

Dừng cấp visa cho du học sinh Harvard

Dừng cấp visa cho du học sinh Harvard

07 Tháng 06, 2025

Đại học Harvard chưa đưa ra bình luận về quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Kế hoạch phục thù 6 năm của Taylor Swift

Kế hoạch phục thù 6 năm của Taylor Swift

07 Tháng 06, 2025

Cuộc chiến giành lại quyền sở hữu các bản ghi âm gốc của Taylor Swift được cho là diễn ra trong âm thầm suốt 6...

Tỷ phú Musk bất ngờ ủng hộ ý tưởng luận tội ông Trump

Tỷ phú Musk bất ngờ ủng hộ ý tưởng luận tội ông Trump

07 Tháng 06, 2025

Tỷ phú Mỹ Elon Musk sau một cuộc xung đột công khai với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ủng hộ ý tưởng luận tội...

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát và công bố thông tin tuyển sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát và công bố thông tin tuyển sinh

06 Tháng 06, 2025

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát và công bố thông tin tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao...

Truyền thông Trung Quốc chỉ rõ yếu kém của đội nhà sau trận thua Indonesia

Truyền thông Trung Quốc chỉ rõ yếu kém của đội nhà sau trận thua Indonesia

06 Tháng 06, 2025

Truyền thông Trung Quốc nhắm mũi dùi vào thầy trò Branko Ivankovic sau trận thua Indonesia 0-1 ở bảng C vòng loại ba World Cup...

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường

06 Tháng 06, 2025

Trong 5 tháng đầu năm 2025, hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường; ngược lại, có khoảng 111,6 nghìn...

0.69222 sec| 2296.477 kb