Cần cơ chế riêng phát triển trường học thông minh

Cần cơ chế riêng phát triển trường học thông minh
Mô hình trường học thông minh trên cơ sở vận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực công nghệ số được triển khai thí điểm...

Cần cơ chế riêng phát triển trường học thông minh

Ảnh minh họa INT.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, nhiều tỉnh thành có lộ trình triển khai đô thị thông minh và giáo dục thông minh. Theo đó, mô hình trường học thông minh (THTM) trên cơ sở vận dụng linh hoạt, hiệu quả các nguồn lực công nghệ số được triển khai thí điểm.

Hệ thống THTM của TPHCM được triển khai tại 5 trường THPT, gồm: Chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền và Nguyễn Du. THTM ở TPHCM được xây dựng với 5 tiêu chí: Thi trực tuyến, hướng nghiệp trực tuyến, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy; giáo viên được trang bị kiến thức tin học văn phòng quốc tế; phủ sóng Internet tốc độ cao; triển khai thư viện thông minh, học bạ điện tử; học sinh được sử dụng thiết bị cầm tay thông minh trong giờ học và trong kiểm tra, đánh giá...

Hà Nội cũng lựa chọn 5 trường để thí điểm THTM gồm: Trường Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), Trường THCS Chu Văn An (quận Long Biên), Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng). Từng trường, cấp học khác nhau được áp dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, thiết bị tương tác, bảng, màn hình tương tác, thiết bị thực tế ảo, sản xuất các nội dung 3D thực tế ảo…

Việc triển khai THTM hiện nay gặp một số yếu tố thuận lợi, bởi ngành Giáo dục đã triển khai Chương trình GDPT 2018 với nhiều đổi mới; nhiều chính sách và quy định về chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, đã dần được hoàn thiện.

Đặc biệt gần đây, Bộ ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức chuyển đổi số đối với cơ sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT. Bộ chỉ số này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số từ cơ sở mạnh mẽ hơn nữa. Những trường học phấn đấu nằm ở mức thang điểm cao nhất của bộ tiêu chí sẽ thuận lợi chuyển đổi từ trường học bình thường sang THTM.

Tuy có một số thuận lợi nhưng nhìn chung việc xây dựng THTM hiện vẫn ở bước khởi đầu, khó khăn còn khá nhiều. THTM cần các thiết bị công nghệ thông minh đa dạng, đồng bộ dựa trên nền tảng ICT (bảng, bục giảng thông minh, máy chiếu, máy tính bảng,..); hệ thống camera giám sát; hệ thống công nghệ giám sát trường học, kết nối Internet băng thông rộng…

Đầu tư cho hệ thống này cần nguồn lực tài chính không nhỏ, tự thân nhà trường là khó có thể. Quá trình triển khai THTM ở một số trường học trên địa bàn TPHCM thời gian qua cho thấy các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng chưa đáp ứng tốt cho THTM.

Việc triển khai các ứng dụng CNTT truyền thông còn thiếu đồng bộ; kết nối cơ sở dữ liệu, khai thác sử dụng trang thiết bị, hạ tầng CNTT truyền thông chưa thật sự hiệu quả; trình độ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa đồng đều; thiếu các giải pháp phần mềm, cơ sở dữ liệu đồng bộ để từng cơ sở giáo dục kết nối vào hệ thống chung của thành phố thông minh. Tại Hà Nội, một số trường thí điểm được hỗ trợ tài chính từ ngân sách nhưng phải tiến hành cả hóa...

THTM không chỉ là nhu cầu tất yếu để nhà trường thích ứng với những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, mà còn như giải pháp chiến lược để nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế cho thấy THTM không đơn thuần cần hạ tầng công nghệ hay đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn bao gồm các cơ chế quản lý và chính sách.

Do đó, song song với việc thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, rất cần cơ chế riêng cho THTM với những tiêu chí cụ thể cùng chính sách hỗ trợ về pháp lý, phát triển công nghệ, nghề nghiệp cho giáo viên, chính sách huy động cộng đồng hỗ trợ và giám sát,… Có như thế, mô hình THTM mới vận hành trơn tru và phù hợp với nhu cầu từng đối tượng tham gia giáo dục, có thể nhân rộng và phát huy hiệu quả.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
6 thói quen giúp người cao tuổi tránh xa bệnh mất trí nhớ

6 thói quen giúp người cao tuổi tránh xa bệnh mất trí nhớ

25-04-2025 06:39

Tại sao một số người vẫn có thể nói lưu loát, suy nghĩ rõ ràng và có trí nhớ tốt hơn người trẻ khi họ đã ở độ tuổi 70 hoặc 80? Trong khi một số người bắt đầu hay quên và thậm chí không thể gọi tên người quen ngay khi họ bước sang tuổi 60?

Nổi bật trang chủ
Chiến thuật với môn Ngữ văn thi vào lớp 10
25 Tháng 04, 2025

Ngữ văn không còn là môn “học thuộc”. Học sinh cần kỹ năng và năng lực đọc - viết thực sự mới có thể tự giải quyết được các câu hỏi của đề thi.

Đọc thêm
Nàng Á hậu đình đám chia sẻ câu chuyện gây xúc động dịp Đại lễ

Nàng Á hậu đình đám chia sẻ câu chuyện gây xúc động dịp Đại lễ

24 Tháng 04, 2025

Á hậu Trương Mỹ Nhân khiến nhiều người xúc động khi chia sẻ câu chuyện về sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng cảnh...

3 kịch bản nóng: Nga-Mỹ chọn điều xấu nhất cho Kiev

3 kịch bản nóng: Nga-Mỹ chọn điều xấu nhất cho Kiev

24 Tháng 04, 2025

Secret Chancellery cho biết, có 3 phương án chấm dứt xung đột ở Ukraine, Nga-Mỹ dường như lựa chọn phương án 2, đó là điều...

Tỷ phú Madam Pang 'kiệt sức' giữa lúc FAT khó khăn tài chính

Tỷ phú Madam Pang 'kiệt sức' giữa lúc FAT khó khăn tài chính

24 Tháng 04, 2025

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Nualphan Lamsam phải nhập viện ở thủ đô Bangkok giữa áp lực tài chính nặng nề...

Giới trẻ rộn ràng 'bắt trend' tháng Tư lịch sử

Giới trẻ rộn ràng 'bắt trend' tháng Tư lịch sử

24 Tháng 04, 2025

Giới trẻ đang "bắt trend" tháng Tư hướng về 50 năm ngày thống nhất đất nước với lòng tự hào dân tộc.

Lưu ý trong ôn thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội

Lưu ý trong ôn thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội

24 Tháng 04, 2025

Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, GV Trường THCS Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) lưu ý giúp học sinh ôn tập, làm tốt bài thi...

1.23691 sec| 2255.32 kb