Năng lực thông hành đã mãn tải
Sáng 27/3, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua.
Đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết, từ ngày 15-17/3, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn đã tổ chức đếm xe tại Km 0+020 của cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đồng thời thu thập số liệu xe tại trạm Đông Hà Km 763+800 QL1 tỉnh Quảng Trị.
"Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% trong tổng số xe lưu thông trên cao tốc.
Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”, đơn vị tư vấn cho hay.
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn.
Trong khi đó, với kết quả đếm xe trên QL1 tại trạm Ðông Hà Km 763+800 tỉnh Quảng Trị song song với dự án cao tốc, ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Riêng xe tải hạng nặng từ 18 tấn trở lên chiếm 11% trên tổng số xe lưu thông trên QL1. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của Quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.
Ghi nhận hiện trường, các đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá, xu hướng phương tiện đổ dồn lên cao tốc do đường không có giao cắt đồng mức, không có xe thô sơ và chưa thu phí...
Tuy nhiên, việc tăng nhanh dòng phương tiện, đặc biệt các xe tải nặng khiến năng lực thông hành trên tuyến bị cản trở. Ban QLDA Đường HCM cho hay, cao tốc có độ dốc dọc tối đa 5%, đảm bảo vận tốc đến 100km/h và đang tổ chức lưu thông quy định tối đa 80km/h, tối thiểu 60km/h.
Nhưng hầu hết xe tải nặng chạy không đạt tiêu chuẩn tối thiểu. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ, ức chế tâm lý cho các tài xế và nạn vượt ẩu của các ô tô khác.
Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc
Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.
Đơn vị tư vấn đưa ra các phương án như: Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.
Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.
Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc.
Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc.
Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4,5,6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc. Ảnh minh hoạ.
Ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết thêm, các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian vừa qua thường xảy ra vào khung giờ đêm. Tuyến đường đi qua miền núi, mưa nhiều trong năm, sương mù, đường trơn trượt gây ra hạn chế tầm nhìn cho tài xế nhất là vào ban đêm. Đây là những nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
Trong khi đó xe tải, xe tải nặng thường đi theo đoàn với tốc độ chậm, các xe nhỏ, tốc độ cao hơn muốn vượt thì các điểm được phép vượt không nhiều. Việc dừng đỗ xe đúng điểm dừng đỗ khẩn cấp nhưng vị trí nhỏ nên vẫn choán phần đường lưu thông là nguyên nhân gây tai nạn vừa qua.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.
“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.
Theo đó, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm