Cách khắc phục da sạm khi mang thai

Cách khắc phục da sạm khi mang thai
Da sạm khi mang thai là điều không hiếm chị em gặp phải. Vậy sự biến đổi sắc tố da này có phải dấu hiệu bất thường trong thai kỳ không? Mẹ bầu nên giải quyết tình trạng da sạm như thế nào? Cùng Nhất Nhất tìm hiểu nhé!

I. Da sạm khi mang thai có phải điều bình thường?

Da sạm khi mang thai thực chất khá phổ biến và là một hiện tượng khá bình thường. Đặc biệt, sự thay đổi của sắc tố da này còn được gọi với một cái tên là "mặt nạ thai kỳ". Khi ấy, trên khuôn mặt của mẹ bầu sẽ xuất hiện những đốm mờ hoặc đậm tại các khu vực như gò má, môi hay mũi…

Đặc biệt, nám da còn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác trên cơ thể như núm vú, nách đùi… Hoặc cơ quan sinh dục của mẹ bầu cũng sẽ có sự chuyển đổi sắc tố da, trở nên tối màu hơn.

II. Nguyên nhân da bị đen sạm khi

Sự biến đổi của nồng độ nội tiết tố trong cơ thể chính là “thủ phạm” gây sạm da cho các mẹ bầu khi mang thai. Khác với thời điểm sau sinh hàm lượng lớn nội tiết tố sụt giảm một cách nhanh chóng thì trong quá trình mang thai, để đảm bảo sự phát triển của thai nhi thì các hormone sinh dục như estrogen và progestogen sẽ được tăng cường sản xuất trong giai đoạn thai kỳ. 

Song, sự gia tăng của chúng sẽ gây kích thích sắc tố Melanin - một tác nhân gây sạm da và tàn nhan. Sau đó, khi thai kỳ kết thúc, thời điểm nồng độ các hormone sinh dục nữ trở lại trạng thái cân bằng thì tình trạng sạm da sẽ có thể thuyên giảm.

Ngoài ra, khi mang thai thì cơ thể cũng tăng cường sản sinh hormone androgen. Điều này sẽ làm tuyến bã nhờn bị kích thích và tiết ra nhiều chất nhờn hơn, gây bít tắc cho lỗ chân lông. Chính vì thế mà nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng nổi mụn, da sạm khi mang thai.

Mặt khác, những tác nhân bên ngoài như môi trường sống, hoặc yếu tố di truyền… cũng có thể khiến cho mẹ bầu dễ bị sạm da.

Da sạm khi mang thai

Sự thay đổi hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể chính là “thủ phạm” gây da sạm khi mang thai

III. Các vị trí da bị sạm khi mang thai

Mẹ bầu thường gặp phải tình trạng sạm da tại các vị trí rất dễ nhận biết như trên khuôn mặt, cụ thể là tại mũi, xương má, trán… Ngoài ra, các vùng da như cổ, gáy hay bụng cũng rất dễ bị sạm màu do kết cấu da tại những nơi này thường khá lỏng lẻo.

Đặc biệt, sự biến đổi của sắc tố melanin bên trong cơ thể còn làm hình thành những đường sọc nâu chạy dọc quanh bụng.

IV. Nám sạm da sau sinh có tự hết không?

Thông thường, các vết sạm da sẽ bắt đầu mờ dần trong thời gian 1 năm tính từ thời điểm bạn sinh con. Tình trạng này có thể thuyên giảm hoặc biến mất hoàn toàn, tùy theo cơ địa và cách chăm sóc da của từng người.

Trong nhiều trường hợp, các vết sạm da sau sinh không biến mất hoàn toàn khiến cho nhiều chị em rất khó chịu và phiền lòng. Lúc này, họ thường tìm đến những giải pháp như bổ sung estrogen, sử dụng các sản phẩm dưỡng da… để khôi phục lại sắc tố da.

V. Cách phòng ngừa tình trạng mang bầu da sạm đen

Mặc dù các vết sạm da có thể biến mất sau sinh, thế nhưng không phải trường hợp nào sắc tố da cũng khôi phục hoàn toàn. Đó là lý do bạn nên phòng ngừa da sạm đen, bằng cách:

  • Dùng kem chống nắng: Tia cực tím có thể khiến cho da của mẹ bầu dễ bị nám và sạm hơn. Do vậy, tốt nhất bạn nên dùng các loại kem chống nắng có thể chống cả tia UVA và tia UVB với thành phần an toàn cho thai phụ.
  • Dùng các sản phẩm chăm sóc da không có thành phần gây kích ứng da: Vì khi mang thai, làn da của phụ nữ có thể trở nên rất nhạy cảm. Lúc này, việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng da dễ gây kích ứng sẽ khiến tình trạng sạm da càng thêm nặng nề.
  • Không tẩy lông, đặc biệt là ở những nơi mà sắc tố da dễ bị chuyển màu: Bởi hoạt động này có thể kích thích sự viêm da, dễ gây tổn thương da và làm da sạm màu nhiều hơn.

Sử dụng kem chống nắngchống tia UVA và UVB có thành phần an toàn cho mẹ bầu

Sử dụng kem chống nắng chống tia UVA và UVB có thành phần an toàn cho mẹ bầu

VI. Cải thiện da sạm đen khi mang thai với các giải pháp từ thiên nhiên

Ngoài việc phòng ngừa tình trạng mang thai da bị sạm đen, mẹ bầu cũng có thể chăm sóc cải thiện làn da đang bị sạm màu bằng những liệu pháp thiên nhiên sau, giúp da khỏe hơn và phục hồi tốt hơn sau sinh:

1. Mặt nạ thiên nhiên đẩy lùi sạm nám

Những loại mặt nạ thiên nhiên được làm từ nguyên liệu dễ kiếm trong tự nhiên sẽ giúp giảm tình trạng mẹ bầu da sạm đen vừa an toàn lại hiệu quả:

1.1. Trị sạm nám với mặt nạ sữa chua không đường và cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều vitamin và những nguyên tố vi lượng tốt cho làn da như sắt, canxi… Mặt khác, sữa chua có chứa thành phần axit alpha hydroxyl với công năng nổi bật là , giúp da sáng hơn.

Do đó, bạn có thể kết hợp 2 thành phần này với nhau theo công thức: Dùng 1 quả cà chua, sơ chế và xay nhuyễn. Sau đó trộn cà chua vừa xay với khoảng 2 thìa sữa chua. Khi thu được hỗn hợp hơi sệt, bạn chỉ cần thoa lên mặt, nằm nghỉ khoảng 20 phút thì đi rửa lại mặt bằng nước ấm.

1.2. Mặt nạ mật ong và tinh bột nghệ trị nám sạm da khi mang thai

Thành phần chính của tinh bột nghệ là curcumin - một chất chống oxy hóa có khả năng đẩy lùi được những sắc tố melanin trên da. Trong khi đó mật ong lại chứa hàm lượng vitamin dồi dào.

Khi 2 nhân tố này kết hợp với nhau sẽ đem đến kép là làm mờ thâm sạm, tàn nhang và giúp da ẩm mịn hơn. mặt nạ từ tinh bột nghệ và mật ong rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn chúng theo tỷ lệ 2:1 (ví dụ như 2 thìa tinh bột nghệ sẽ cần 1 thìa mật ong). Sau đó đắp hỗn hợp này lên mặt làm mặt nạ dưỡng da.

Mặt nạ thiên nhiên đẩy lùi sạm nám da do mang thai

Mặt nạ nguyên liệu từ thiên nhiên đẩy lùi sạm nám da khi mang bầu

2. Giảm thâm nám các vùng da trên cơ thể do mang thai

Nếu tình trạng da sạm khi mang thai tồn tại ở nhiều vùng da trên cơ thể, bạn có thể áp dụng các cách sau cải thiện tình hình:

2.1. "Chiến thần" nâng tông da nha đam

Nha đam là nguyên liệu chăm sóc da tuyệt vời. Nó có chứa những thành phần có khả năng tăng cường sản sinh collagen và giảm các triệu chứng do thay đổi nội tiết trong thai kỳ.

Ngoài ra, nha đam chính là “suối nguồn” cấp ẩm hoàn hảo cho da, giúp bổ sung những vitamin, khoáng chất cho da phục hồi tốt hơn. Song song với đó, nó có thể chống lại những ảnh hưởng từ các tia độc hại trong ánh nắng mặt trời.

Đó chính là lý do nha đam được biết đến như “chiến thần” nâng tông, làm mờ sạm da cực hiệu quả dành cho . Bạn có thể sử dụng nha đam kết hợp với nước cốt chanh hoặc mật ong để làm mặt nạ dưỡng da trong thời gian mang bầu, bằng cách:

  • Làm mặt nạ nha đam, chanh: Sơ chế 1 nhánh nha đam để lấy phần gel màu trắng. Sau đó bạn hãy xay nhuyễn và trộn với 1 thìa nước cốt chanh để thu được hỗn hợp mặt nạ dưỡng da.
  • Làm mặt nạ nha đam kết hợp cùng với mật ong: Với nha đam, bạn sơ chế và giữ lại phần gel màu trắng, thái nhỏ. Tiếp đến, bạn đem chúng đun với khoảng 500ml nước đến khi thu được hỗn hợp sệt thì cho vào một chút một ong, để tủ lạnh 10 phút thì mang ra đắp mặt.

2.2. Giảm thâm sạm với chanh

Nước chanh có thể tẩy trắng cho làn da khá tốt. Vậy nên mẹ bầu có thể dùng nguyên liệu này để làm mờ những vết thâm bằng cách:

  • Pha nước cốt chanh với nước: Tỷ lệ cốt chanh : nước là 2:1
  • Sử dụng khăn thấm dung dịch và thoa lên những vùng da bị thâm sạm. Bạn để như vậy một lúc thì đi rửa lại bằng nước sạch.

da-sam-khi-mang-thai-2.jpg

Nước chanh giúp giảm thâm sạm da khi mang thai

2.3. Khoai tây

Bạn có thể dùng khoai tây giảm tình trạng da bị đen sạm khi mang bầu. Vì trong thực phẩm này có chứa nồng độ axit azelaic cao. Đây là một thành phần có thể làm mờ đốm nâu xuất hiện ở trên da.

Để sử dụng khoai tây khắc phục tình trạng da xỉn màu, bạn hãy đem chúng ép lấy nước và đem đắp lên những khu vực da bị thâm. 

2.4. Nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng ức chế được hoạt động của những tế bào hắc tố, giúp vết thâm sạm mờ đi. Vậy nên mẹ bầu có thể trộn nghệ cùng với nước cốt chanh để làm mặt nạ chăm sóc da, khắc phục da sạm trong quá trình mang thai.

2.5. Vỏ cam

Hãy tận dụng vỏ cam để chăm sóc da thay vì bỏ đi bạn nhé! Chị em có thể trộn vỏ cam cùng với các nguyên liệu như mật ong hay sữa, xay chúng lên thành một hỗn hợp sệt. Sau đó bạn chỉ cần đắp lên những vùng da bị sạm thâm để phục hồi da tốt hơn.

vỏ cam cải thiện tình trạng sạm da khi mang thai

Vỏ cam kết hợp sữa hoặc mật ong giúp cải thiện tình trạng sạm da hiệu quả

Mặc dù tình trạng sạm da khi mang thai là điều khó có thể tránh khỏi, nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng những cách khắc phục da sạm ở trên để giảm thiểu các triệu chứng. Hy vọng các giải pháp này sẽ giúp bạn có được một thai kỳ trọn vẹn và một làn da khỏe khoắn.

thông tin tư vấn

Cách khắc phục da sạm khi mang thai

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

02-05-2024 17:00

Với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao', những kẻ lừa đảo đã tìm cách dụ dỗ nạn nhân sang nước ngoài và ép làm việc 13-18 giờ mỗi ngày. Nếu muốn về Việt Nam, các nạn nhân phải trả từ 150-200 triệu đồng.

Nổi bật trang chủ
Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
02 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.

Đọc thêm
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

01 Tháng 05, 2024

Vấn nạn vé giả, giá "cắt cổ" đang là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

01 Tháng 05, 2024

Do ảo giác khi sử dụng ma túy, Phạm Thị Ngọc Bích (30 tuổi, ngụ quận 8) đã xông vào trụ sở công an tấn...

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

01 Tháng 05, 2024

Sau tiếng nổ nổ lớn phát ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, có 6 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị...

0.63494 sec| 2283.547 kb