Bóng dáng Vạn Thịnh Phát phía sau Sunny Island kiện Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt 2882 tỷ

Bóng dáng Vạn Thịnh Phát phía sau Sunny Island kiện Quốc Cường Gia Lai chiếm đoạt 2882 tỷ
Những cá nhân sở hữu hàng nghìn tỷ đồng đứng sau Vĩnh Tường Phú có những quan hệ mật thiết với hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

sunny island van thinh ph

Liên quan đến dự án Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (CQĐT) đã có quyết định không khởi tố vụ án theo tin tố giác của Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island đối với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai – Mã CK: QCG).

Sunny Island được biết đến là đối tác “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” khi đã rót gần 2.900 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai trong thương vụ hợp tác dự án Khu dân cư Phước Kiển. Tuy vậy, bế tắc về thủ tục pháp lý của dự án được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự rạn nứt giữa hai bên. 

Không như Quốc Cường Gia Lai, Sunny Island là doanh nghiệp hầu như không được biết đến trên thị trường bất động sản. Câu hỏi đặt ra là ông chủ thật sự của Sunny Island là ai và dòng tiền của doanh nghiệp đến từ đâu?

Theo tìm hiểu của PV, Sunny Island được thành lập vào tháng 2/2017, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Trụ sở chính hiện nay của công ty nằm tại số 66A Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng, 3 cổ đông sáng lập của Sunny Island gồm: Chang Ly (gốc Hoa) sở hữu 40% cổ phần; Văn Kim Phụng và Nguyễn Ngọc Hiền, mỗi người sở hữu 30% cổ phần. Ông Chang Ly là người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty.

Sau 1 năm hoạt động, 3 cổ đông sáng lập Sunny Island bất ngờ thoái toàn bộ vốn. Người đại diện pháp luật, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của công ty lúc này là nhân vật mới, là ông Nguyễn Ngọc Thuỷ. Ông Thuỷ còn được biết đến là Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam, một thành viên của Tập đoàn Him Lam.

Cùng với đó, Sunny Island cũng tăng vốn điều lệ từ 250 tỷ đồng lên 2.935 tỷ đồng. Đến tháng 12/2019, người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc Sunny Island là ông Hồ Quốc Minh.

Tháng 7/2020, Sunny Island một lần nữa thay đổi vị trí lãnh đạo khi ông Nguyễn Công Thái trở thành người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty.

Thời điểm này, ông Thái đang phụ trách sàn giao dịch bất động sản Sunny World của Công ty CP Đầu tư và phát triển Sunny World. Ngoài ra, ông Thái còn là người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Elegance.

Gần đây nhất, vào tháng 10/2020, Sunny Island tiếp tục thay đổi người đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc. Hiện chức vụ này do ông Nguyễn Hữu Trận đảm trách.

Theo thông tin , vốn điều lệ của Sunny Island hiện là 2.935 tỷ đồng. Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này là ông Nguyễn Công Thái. Hai thành viên Hội đồng quản trị còn lại là Quách Tuấn Hải và Huỳnh Thiên Phúc. Đáng nói, là doanh nghiệp có vốn điều lệ cả ngàn tỷ nhưng Sunny Island chỉ có 8 lao động.

Tháng 6/2021, Sunny Island có sự thay đổi khi bà Phạm Ngọc Phong Anh (SN 1990) trở thành Tổng giám đốc.

Bà Phạm Ngọc Phong Anh được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vĩnh Tường Phú. Công ty này mới được thành lập vào tháng 10/2020 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 70 tỷ đồng.

Tháng 12/2020, Vĩnh Tường Phú có bước tăng vốn thần kỳ từ 70 tỷ đồng lên 10.410 tỷ đồng (gấp gần 150 lần). Lúc này cơ cấu cổ đông gồm: Phạm Ngọc Phong Anh nắm 36,018% vốn điều lệ (tương đương 3.749,5 tỷ đồng), Võ Đức Thành nắm 33,924% vốn điều lệ (tương đương 3.531,2 tỷ đồng) và Mai Quốc Vinh nắm 30,058% vốn điều lệ (tương đương 3.129 tỷ đồng).

Đến tháng 2/2021, các cá nhân trên không còn nắm cổ phần tại Vĩnh Tường Phú, thay vào đó là 3 tổ chức gồm CTCP đầu tư Điền Hưng Phát, CTCP đầu tư Trường Bách và CTCP đầu tư Phong Điền.

Tất cả các tổ chức trên mang toàn bộ khối tài sản 10.410 tỷ đồng dùng làm tài sản thế chấp tại Ngân hàng TP Sài Gòn (SCB).

Ngoài ra, theo dữ liệu của PV, Vĩnh Tường Phú sở hữu khối cổ phần trị giá gần 2.300 tỷ tại CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Năm 2021, Vĩnh Tường Phú cũng mang khối tài sản 2.300 tỷ tại Tập đoàn Sài Gòn Peninsula để thế chấp tại SCB.​

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Bắt giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng 'bốc hơi' 58 tỷ đồng bất thường
29 Tháng 03, 2024

Công an TP.Hà Nội đã bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng bỗng dưng bị "bốc hơi" 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Đọc thêm
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những...

Điều tra vụ nữ nhân viên quán cà phê bị khách sàm sỡ, hành hung ở Hải Dương

Điều tra vụ nữ nhân viên quán cà phê bị khách sàm sỡ, hành hung ở Hải Dương

28 Tháng 03, 2024

Cơ quan công an đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc nữ nhân viên quán cà phê tại xã Thanh Khê, huyện Thanh...

Bà xã Quang Hải để lộ dấu hiệu mang thai trong ngày cưới

Bà xã Quang Hải để lộ dấu hiệu mang thai trong ngày cưới

28 Tháng 03, 2024

Thông qua ống kính của các tay săn ảnh, Chu Thanh Huyền để lộ bụng lớn, nhô hẳn qua ngực khi diện áo dài tinh...

Công an Hà Nội thông tin vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não, tiên lượng nặng

Công an Hà Nội thông tin vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não, tiên lượng nặng

28 Tháng 03, 2024

Công an thành phố Hà Nội vừa thông tin về vụ nam sinh lớp 8 bị đánh đến chấn thương sọ não, hôn mê, tiên...

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

28 Tháng 03, 2024

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án cấm các xe khách trên 30 chỗ,...

0.54632 sec| 2259.344 kb