Bộ Y tế lên tiếng về việc không tiêm vaccine Covid-19 phải ký cam kết

Bộ Y tế lên tiếng về việc không tiêm vaccine Covid-19 phải ký cam kết
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Phan Trọng Lân cho biết, việc ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của hai bên trong vấn đề thực hiện yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Theo VietNamnet, tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 27/6, Bộ Y tế đã có thông tin phản hồi về việc yêu cầu người dân phải ký cam kết khi không tiêm nhắc lại mũi vaccine Covid-19.

Cụ thể, tại buổi gặp mặt này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Phan Trọng Lân cho biết, việc tiêm vaccine là yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Do đó mỗi người dân cần tiêm đúng lịch, đúng liều. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định vaccine là chiến lược trong giai đoạn bình thường mới và giai đoạn tiếp theo, đặc biệt khi xuất hiện biến thể mới.

“Thông điệp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rất rõ, nơi nào chưa an toàn có nghĩa là vùng chưa tiêm chủng vaccine và có nguy cơ phát sinh biến thể mới. Vaccine đáp ứng khác nhau với các biến thể nhưng đều giảm nặng, tử vong”, ông Lân khẳng định.

Lý giải thêm về vấn đề này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, việc này để chính quyền, người dân hiểu rõ hơn về các biến thể mới và hiệu quả vaccine Covid-19 cũng như ứng phó biến thể mới. Đối với một vấn đề được quan tâm như vaccine thì việc ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của hai bên trong vấn đề thực hiện yêu cầu phòng chống dịch.

“Trường hợp biến thể mới lây lan nhanh và kháng vaccine, biện pháp chống dịch không đơn thuần chỉ là vaccine, chúng ta có biện pháp tổng thể hành chính và vaccine”, ông Lân nói.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh, GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, mặc dù số mắc và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu có xu hướng giảm, tuy nhiên, ở một số khu vực dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện các biến chủng mới. Hiện nay nhiều quốc gia đã dỡ bỏ một phần hoặc hoàn toàn các biện pháp phòng chống dịch nên nguy cơ dịch quay trở lại là hoàn toàn có thể.

Bộ Y tế lên tiếng về việc không tiêm vaccine Covid-19 phải ký cam kết

Người dân tiêm vaccine Covid-19. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, theo nguồn tin trên Dân trí, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết tại cuộc gặp mặt, hiện người dân còn tâm lý lơ là, chủ quan, không đi tiêm mũi nhắc lại vì cho rằng đã mắc, đã tiêm vaccine.

“Vaccine Covid-19 đủ để cung ứng, đảm bảo đủ tiêm nhắc lại chứ không dư thừa. Nhưng do người dân chưa hiểu đầy đủ, chưa tích cực tham gia. Nhiều người dân không đi tiêm theo kế hoạch, mời tận nơi nhưng từ chối”, bà Hồng thông tin.

Theo bà Hồng, hiện nay Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình tiêm chủng đã và đang thực hiện kịp thời việc phân bổ vaccine cho tất cả các tuyến. Với lô vaccine có hạn ngày 30/6, Viện đã thực hiện phân bổ từ giữa tháng 5. Hiện y tế cơ sở đã hết sức nỗ lực để vận động, truyền thông người dân đến tiêm, thậm chí tiêm cả vào đêm.

"Bệnh dịch vẫn còn hiện hữu. Chúng tôi tha thiết khuyến khích người dân trong những tháng tới đi tiêm vaccine phòng Covid-19. Chúng tôi mong muốn các cán bộ y tế hết sức có trách nhiệm với từng liều vaccine", PGS Hồng nói.

Như báo chí đã thông tin, trước đó TP HCM và một số địa phương đã có yêu cầu trường hợp người dân không đồng ý tiêm vaccine phòng Covid-19 phải ký giấy cam kết và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng có văn thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19.

Trong đó có nội dung thống nhất quan điểm truyền thông về tiêm vaccine là tiêm vaccine phòng chống dịch; địa phương nào không tiêm, người dân nào không tiêm để xảy ra dịch phải chịu trách nhiệm. Người dân không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết.

Về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, thông tin trên Sức khoẻ & Đời sống cho hay, tính từ 16h ngày 26/6 đến 16h ngày 27/6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 637 ca nhiễm mới đều ở trong nước (tăng 80 ca so với ngày trước đó) tại 39 tỉnh, thành phố (có 598 ca trong cộng đồng).

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.744.085 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 104/227quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.447 ca nhiễm).

Về tình hình tiêm chủng, trong ngày 27/6 có 302.932 liều vaccine phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 229.854.734 liều.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.53976 sec| 2263.906 kb