Theo Dân Việt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Sở GTVT TP.HCM trước tình trạng khách phản ảnh bị chặt chém, ép giá khi đón xe hợp đồng, taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, từ tháng 2/2022, đơn vị đã có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo các đơn vị đảm bảo thuận lợi cho hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT). Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe.
Tuy nhiên, qua phản ảnh, hiện nay vẫn còn hiện tượng vi phạm chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu 2 đơn vị trên tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và Sở GTVT TP.HCM triển khai hiệu quả việc thực hiện các nội dung về tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến và đi sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Trước đó, ngày 16/5, một số kênh báo chí có đưa tin về việc một hành khách phản ánh bị "làm giá" khi đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất . Theo đó, sau khi xuống máy bay, người này gọi xe hợp đồng ở khu vực trong sảnh ga quốc nội để chở về khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ với quãng đường khoảng 3km.
"Về tới nơi, tôi mới nhìn giá cước và tài xế yêu cầu trả 198.000 đồng, còn trong biên lai hợp đồng vận chuyển ghi 180.000 đồng. Tôi gọi xe ở khu vực bên trong nhà ga nên nghĩ đã được quản lý về giá cước, vì mức cước như trên cho một quãng đường 3km là quá đắt, cần phải xem lại giá cước vận chuyển hành khách" - phản ánh của hành khách với báo chí.
Ảnh minh họa
Theo Người lao động, đơn vị vận chuyển hành khách trong trường hợp này là Công ty CP Vận tải hàng không miền Nam (Satsco), trụ sở tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Kết quả xác minh cho thấy cá nhân tài xế và công ty đã nhận thu sai so với giá đăng ký với cơ quan quản lý. Cụ thể, địa bàn phường 9, quận Phú Nhuận, mức giá đăng ký là 165.000 đồng/chuyến xe, trong khi ở trường hợp nói trên, hành khách này phải trả 180.000 đồng cho quãng đường khoảng 3km.
Giá cước ghi trong hợp đồng là 180.000 đồng, khách phản ánh số tiền trả tổng cộng là 198.000 đồng cho quãng đường khoảng 3km, từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Người lao động. Hiện, công ty đã xử lý kỷ luật ban đầu là tạm đình chỉ tài xế trong 15 ngày. Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đang xem xét xử lý trường hợp này theo quy định và sẽ thông tin kết quả xử lý.
Nguồn tin trên Pháp luật TP HCM cho biết, sau vụ việc này, Sở GTVT đã đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường thực hiện công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lựa chọn các loại phương tiện phục vụ trong sân bay.
Sở GTVT yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đang hoạt động trong cảng để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng hành khách bị “chặt chém”, “ép giá”... nhằm đảm bảo theo quy định tại khoản 8 Điều 10 Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động tại khu vực đón khách riêng của nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch.
Thông báo công khai trong nhà ga về doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được hoạt động, giá vận chuyển; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác vận tải hành khách.
Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị các lực lượng chức năng theo thẩm quyền (Công an TP, UBND quận Tân Bình, Thanh tra Sở GTVT,...) tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo quy định.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm