Bộ Giao thông Vận tải thống nhất nhiều đề xuất của TP.HCM để "siết" xe dù, bến cóc
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi UBND TP.HCM về việc xử lý tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định, hay còn gọi bến cóc, xe dù ở thành phố. Trong đó, Bộ GTVT thống nhất với nhiều đề xuất của TP.HCM đã kiến nghị.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất sớm nâng cấp hệ thống xử lý, khai thác sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và sớm xây dựng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển. Việc này để tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng tra cứu thông tin, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các xe hợp đồng và xe du lịch.
Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp để có kế hoạch nâng cấp hệ thống, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải tại địa phương.
Bộ GTVT thống nhất nhiều cách xóa xe dù bến cóc của TP.HCM. Ảnh: H.T
TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể về hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (bến dù, bến cóc) để lực lượng chức năng có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra, xác định và xử lý hành vi vi phạm.
Về vấn đề này, theo Bộ GTVT, tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người vận tải, người lái xe phải đón trả khách đúng nơi quy định. Do đó, hành vi "thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép" được hiểu là hành vi đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thành lập, bố trí điểm đón, trả khách không đúng với điểm đón, trả khách theo quy định.
Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về thành lập vị trí đón, trả khách với từng loại hình kinh doanh vận tải, nên việc xác định hành vi vi phạm còn khó khăn, đặc biệt đối với xe hợp đồng, du lịch. Do đó, Bộ GTVT ghi nhận nội dung kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất quy định, hướng dẫn cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Qua đó, đề xuất các giải pháp quản lý cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật (nếu cần thiết) cho phù hợp tình hình thực tế.
Tình trạng xe dù, bến cóc tại TP.HCM còn diễn biến phức tạp. Ảnh: H.T
Vụ Pháp chế trên cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT theo đúng quy định.
Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT gỡ các vướng mắc trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định (hay còn gọi xe dù, bến cóc). Theo đó, TP thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch để kiểm tra và xử lý tình trạng đón và trả khách không đúng quy định, gây mất trật tự giao thông.
Tuy nhiên, qua thực tế quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm, TP nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc cần được Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm