Bộ Giáo dục: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL

Bộ Giáo dục: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết tiêu chí về IELTS, TOEFL không phải là tiêu chí duy nhất, thông thường, các trường còn căn cứ cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp.

Các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL bắt đầu được sử dụng làm một trong những tiêu chí kết hợp để tuyển thẳng đại học từ 2017. Số lượng các trường sử dụng phương thức này ngày một tăng, trong bối cảnh xét tuyển đầu vào đại học ngày càng ít phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Đặc biệt sau khi một số trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2022, nhiều học sinh bày tỏ lo lắng về việc giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như thi đánh giá năng lực, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Bởi học sinh lớp 12 năm nay đã phải trải qua 2 năm học với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi một số nội dung nhằm làm rõ hơn các phương thức tuyển sinh năm 2022.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021 cho thấy hầu như các trường đại học đều sử dụng 2 phương thức tuyển sinh cơ bản, trong đó, tỷ lệ các trường đại học sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông là hơn 92%, trong khi hơn 77% các trường sử dụng kết quả học tập bậc Trung học phổ thông (học bạ).

Thống kê tổng chỉ tiêu mà các trường xác định cũng như con số nhập học thực tế trong năm 2021 cũng cho thấy, 90% thí sinh nhập học theo 1 trong 2 phương thức là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc kết quả học bạ. Thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức khác chưa đến 10%.

Bộ Giáo dục: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL
Thí sinh làm bài thi. Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thu Thủy hai năm vừa qua, xu thế đó gần như không có thay đổi nhiều. Có thể nói, tỷ trọng xét tuyển bằng các phương thức khác là không cao so với tổng thể. Sang năm 2022, tình hình dịch Covid-19 có thể chưa được khống chế hoàn toàn, chưa đủ điều kiện thuận lợi để các trường tổ chức thi riêng và thi đánh giá năng lực một cách phổ biến. Do đó, tỷ trọng nhập học đối với các phương thức vẫn có thể tương tự và ổn định như năm 2020-2021.

Trước những lo ngại có sự bất bình đẳng khi xét tuyển đại học bằng một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, bà Nguyễn Thu Thủy cho biết đa phần các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Một số cơ sở giáo dục đại học thuộc top đầu - các trường có những chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng tiếng Anh - thì việc sử dụng thêm các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL trong xét tuyển cũng là điều bình thường, hợp lý, bởi có tính hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, tiêu chí về IELTS, TOEFL không phải là tiêu chí duy nhất, thông thường các trường còn căn cứ cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Chưa kể, chỉ một phần chỉ tiêu được xác định tuyển sinh bằng phương thức này.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh luôn tuân thủ nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp theo các ngành nghề lĩnh vực và phương thức tuyển sinh mà các trường áp dụng, và quan trọng tùy thuộc nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào các phương thức. Do vậy, nếu thí sinh không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội trúng tuyển bằng phương thức khác theo đúng năng lực, trong bối cảnh cạnh tranh với các thí sinh khác có cùng nguyện vọng.

Bà Thủy cũng cho rằng, hiện nay, hầu hết các trường sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (chỉ trừ các trường tuyển sinh năng khiếu). Do đó, nếu có năng lực và đủ quyết tâm, ôn tập tốt, tinh thần vững vàng, các em hoàn toàn có thể trúng tuyển, không hề mất cơ hội.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng với xu hướng quốc tế hóa giáo dục đại học hiện nay, với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ cao cho công dân toàn cầu, thì việc các trường đại học (nhất là các trường top đầu) sử dụng các tiêu chí chuẩn hóa quốc tế, được công nhận rộng rãi trên thế giới (như SAT, ACT, IELTS…) để tuyển sinh cũng là điều dễ hiểu và đáng được ghi nhận.

Trước mùa tuyển sinh năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo các trường khi đưa ra phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh cần bảo đảm sự ổn định, tránh gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh. Khi có những thay đổi lớn, các trường cần thông báo trước, dự trù thời gian để thí sinh kịp chuẩn bị cho việc ôn luyện.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, các thí sinh và phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi xu hướng mùa tuyển sinh năm 2022 cũng sẽ không thay đổi quá nhiều, phương án tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định tương đối so với năm 2020, 2021. Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng thí sinh và công bằng giữa các cơ sở đào tạo, các vùng miền, khu vực.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ho sốt do cảm cúm uống thuốc gì để nhanh khỏi?

Ho sốt do cảm cúm uống thuốc gì để nhanh khỏi?

28-04-2024 06:16

Cúm hay cảm cúm là một bệnh lý nhiễm trùng hô hấp phổ biến, có thể gây biến chứng nguy hiểm. Phần lớn những người mắc bệnh đều quan tâm tới việc cảm cúm uống thuốc gì để giảm nhanh các triệu chứng và mau khỏi.

Nổi bật trang chủ
Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con
28 Tháng 04, 2024

Hương Tràm cho biết, cô và phía công ty đang thu thập chứng cứ về các hành vi bôi nhọ và phỉ báng để nhờ pháp luật can thiệp.

Đọc thêm
3 năm liên tiếp khối trường Quân đội giảm thí sinh đăng ký: Bộ Quốc phòng nói gì?

3 năm liên tiếp khối trường Quân đội giảm thí sinh đăng ký: Bộ Quốc phòng nói gì?

27 Tháng 04, 2024

Ngày 26/4, Ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng thông tin tới báo chí về công tác tuyển sinh quân sự năm 2024.

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo ủng hộ từ thiện để chiếm đoạt tiền

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo ủng hộ từ thiện để chiếm đoạt tiền

27 Tháng 04, 2024

Bệnh viện Nhi Trung ương phát đi thông tin cảnh báo tình trạng chữ ký của Lãnh đạo và con dấu của bệnh viện để...

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

0.67831 sec| 2280.906 kb