Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không? Giải đáp từ chuyên gia

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không? Giải đáp từ chuyên gia
Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không là câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc, bởi chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến tình trạng bệnh viêm xoang. Cùng tìm hiểu lời giải đáp từ chuyên gia.

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không? Giải đáp từ chuyên gia

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không?

MỤC LỤC
Viêm xoang là bệnh gì?
Chế độ dinh dưỡng quan trọng thế nào với người bệnh viêm xoang
Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không?
Người bị viêm xoang nên ăn gì?
Thuốc xoang Đông y - Giải pháp cho người bị viêm xoang

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Những thứ cơ thể hấp thu có thể khiến các bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn nhưng cũng có thể giúp cải thiện triệu chứng và làm chậm tiến triển bệnh.

Chính vì vậy, “viêm xoang có nên ăn thịt bò không” là thắc mắc của không ít người bệnh viêm xoang.

Trước khi tìm được câu trả lời, cần hiểu rõ về bệnh viêm xoang, tác động của chế độ ăn uống với người bệnh xoang và giá trị dinh dưỡng cũng như tác hại của thịt bò với người bệnh xoang.

Viêm xoang là bệnh gì?

Viêm xoang hay viêm mũi xoang là một bệnh hô hấp thường gặp ở mọi lứa tuổi, xảy ra khi các xoang cạnh mũi bị nhiễm trùng, phù nề và tăng tiết dịch do tác nhân nào đó dẫn tới tắc nghẽn xoang.

Nhiễm trùng xảy ra trong thời gian ngắn, thường khỏi trong vòng 4 tuần được gọi là viêm xoang cấp tính. Trong khi đó, nếu viêm kéo dài hơn 4 tuần không thuyên giảm thì nhiễm trùng xoang là tình trạng mãn tính.

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm xoang, bao gồm vi khuẩn, virus hoặc liên quan tới tác nhân gây dị ứng bao gồm thời tiết lạnh, phấn hoa, môi trường khói bụi. 

Đôi khi cấu trúc bất thường tại xoang như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, phì đại cuốn mũi dẫn đến lưu thông mũi xoang kém và gây viêm xoang.

Người bệnh thường có triệu chứng chính là ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang và cảm giác nặng mặt.

Một số trường hợp bệnh nặng, người bệnh có thể có kèm theo các biểu hiện sốt, đau nhức đầu, mất vị giác, ù tai...

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không? Giải đáp từ chuyên gia

Viêm xoang và những ảnh hưởng đối với sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng quan trọng thế nào với người bệnh viêm xoang

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với người bệnh viêm xoang, vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng viêm nhiễm, khả năng hồi phục và sức đề kháng của cơ thể.

Dinh dưỡng hợp lý có thể giúp:

Giảm viêm nhiễm
Tăng cường hệ miễn dịch
Làm loãng dịch nhầy, giảm nghẹt mũi
Giảm dị ứng
Dinh dưỡng không hợp lý có thể gây ra:
Tăng viêm nhiễm và dị ứng
Gây tăng sản xuất dịch nhầy
Tăng nguy cơ nhiễm trùng
Gây mất nước

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không?

Thịt bò là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều dinh dưỡng như protein, kali, sắt...

Theo quan niệm y học cổ truyền, thịt bò được coi là thực phẩm bổ tỳ, dưỡng huyết, bổ khí, cường gân tráng cốt. 

Do đó thịt bò rất có lợi cho các chứng tỳ vị hư nhược, gầy yếu, đầy bụng, chán ăn, ăn uống không tiêu, phù nề, đau lưng mỏi gối và bệnh đái tháo đường. Nhưng mặt khác, ăn quá nhiều thịt bò có thể gây nhiệt, táo bón và tích độc tố.

Viêm xoang có thể là tình trạng tổn thương liên quan tới dị ứng, xảy ra khi lớp lót niêm mạc đường hô hấp tại khu vực mũi xoang tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. 

Thịt bò được xếp vào nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng do có chứa hàm lượng protein rất cao. Với những trường hợp bị viêm xoang do dị ứng hoặc cơ địa nhạy cảm với các tác nhân gây dị ứng có thể khiến các triệu chứng nhiễm trùng xoang nặng hơn và kéo dài hơn. 

Đặc biệt là những người bị viêm xoang mà còn mắc phải các triệu chứng như mỡ máu, cao huyết áp, u xơ tử cung, thủy đậu, viêm khớp, sỏi thận… thì cần hạn chế dùng thịt bò.

Lượng dinh dưỡng phong phú có trong thịt bò sẽ tạo nguồn năng lượng dồi dào, kích thích mọi hoạt động của tế bào trong cơ thể, dẫn tới tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tạo điều kiện cho các phản ứng viêm diễn ra mạnh mẽ hơn. Kết hợp các yếu tố này có thể gây ra các đợt viêm xoang cấp ở bệnh nhân.

Do đó, thịt bò không phải là một thực phẩm tốt cho người viêm xoang, nhưng cũng không gây hại và cần phải kiêng hoàn toàn. Việc bổ sung một lượng thịt bò trong phạm vi cho phép vẫn được khuyến khích ở người nhân viêm xoang cấp và mãn tính. 

Theo các chuyên gia, người bị viêm mũi xoang nên bổ sung thịt bò trong chế độ ăn với lượng nhất định không quá 300 gram/ngày. 

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không? Giải đáp từ chuyên gia

Thành phần dinh dưỡng có trong thịt bò

Người bị viêm xoang nên ăn gì?

Người bị xoang cần đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho đề kháng và sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, cá, thịt nạc, đậu… để bổ sung kẽm, omega-3, vitamin và khoáng chất (như vitamin C, vitamin D, canxi…).

Thành phần khoáng khuẩn tự nhiên từ các thực phẩm thiên nhiên như tỏi, mật ong, gừng… có tích cực trong việc lành thương, kháng khuẩn và hạn chế tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trong điều trị viêm xoang.

Những thành phần dinh dưỡng này có thể giúp kháng viêm, chống dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật.

Hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng như: tôm, cua, hải sản, thịt gà, thịt bò, thịt vịt…

Ngoài chế độ ăn uống, để giảm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh viêm xoang cũng nên dùng thuốc điều trị.

Thuốc xoang Đông y - Giải pháp cho người bị viêm xoang

Viêm xoang hay viêm mũi xoang là một bệnh lý mạn tính, khó điều trị dứt điểm và các triệu chứng thường kéo dài dai dẳng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống người bệnh.

Trong y học cổ truyền, bệnh viêm xoang hình thành do khí hư, tà độc xâm nhập vào cơ thể theo đường mũi khiến các Phế nhiệt, Can hỏa và Thận âm hư. 

Đông y coi chính khí là gốc, lưu hành toàn thân và là động lực để duy trì hoạt động cơ thể, phòng chống tà khí và bệnh tật. 

Chính khí nội tồn thì tà bất khả can, có nghĩa là chính khí đầy đủ, con người sẽ mạnh khỏe, có sức đề kháng tốt, khả năng thích nghi với môi trường cao nên khó mắc bệnh.

Ngược lại nếu chính khí hư tổn, tà khí như phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa nhân đó xâm nhập vào mũi, lưu trú ở các hốc xoang và cản trở sự lưu thông của khí, dịch giữa các xoang ra mũi.

Tình trạng này nếu diễn ra lâu ngày sẽ hóa thành đàm trọc tích trệ ở xoang mũi, tạo điều kiện cho vi trùng phát triển mà thành bệnh. 

Nguyên lý của Đông y là điều trị từ sâu bên trong, coi con người là gốc bệnh chỉ là ngọn. Vì vậy, để điều trị viêm xoang thường chủ yếu dùng các phép thanh phế, tiết nhiệt giải độc, khu phong tán hàn, tư bổ thận âm để trị triệu chứng tắc nghẽn ở mũi xoang. 

Đông y có bài thuốc xoang có tác dụng tiêu viêm thông mũi hiệu quả. Bài thuốc có thành phần từ các thảo dược như Thương nhĩ tử, Hoàng kỳ, Phòng phong, Tân di hoa, Bạch truật, Bạc hà, Kim ngân hoa, Bạch chỉ…

Hiện nay, bài thuốc này đã được chuyển giao sản xuất tại nhà máy dược phẩm chuẩn GMP-WHO, tạo nên Thuốc Xoang dạng viên nén tiện dụng. Thuốc xoang hỗ trợ điều trị các chứng nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mạn tính.

Thuốc xoang dạng viên nén hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo sử dụng.

Sản xuất từ dược liệu, tại nhà máy đạt GMP-WHO Thuốc Xoang Nhất Nhất

Bị viêm xoang có nên ăn thịt bò không? Giải đáp từ chuyên giaTiêu viêm, thông mũi, hỗ trợ điều trị các chứng:
- Nghẹt mũi
- Viêm mũi dị ứng
- Viêm xoang cấp và mạn tính
Thành phần: Cho 1 viên nén bao phim
Cao khô hỗn hợp dược liệu 330,0 mg tương đương: Thương nhĩ tử (Fructus Xanthii strumarii) 500mg, Hoàng kỳ (Radix Astragali membranacei) 620mg, Phòng phong (Radix Saposhnikoviae divaricatae) 250mg, Tân di hoa (Flos Magnoliae) 350mg, Bạch truật (Rhizoma Atractylodis macrocephalae) 350mg, Bạc hà (Herba Menthae) 120mg, Kim ngân hoa (Flos Lonicerae) 250mg, Bạch chỉ (Radix Angelicae dahuricae) 320mg. Tá dược vừa đủ 1 viên.
Tác dụng – Chỉ định:
Tác dụng: Tiêu viêm, thông mũi
 
Chỉ định:
Hỗ trợ điều trị các chứng nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mạn tính.

Cách dùng, liều dùng:
Người lớn: Ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên.
Trẻ em trên 5 tuổi: Ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 1 viên

Chống chỉ định:
Không dùng Thuốc Xoang Nhất Nhất cho người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc; Trẻ dưới 5 tuổi; Người có tiền sử động kinh hay co giật do sốt cao.
Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc: Thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú.
Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú: Không có dữ liệu về sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú. Chỉ dùng thuốc khi lợi ích vượt trội so với nguy cơ.
Tác dụng không mong muốn của thuốc: Không có dữ liệu về tác dụng không mong muốn của thuốc. Thông báo cho bác sĩ tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.
Sản xuất tại: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT
Địa chỉ: Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An
Điện thoại liên hệ: 1800.6689 (giờ hành chính) Fax: 0272.3817.337

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi mụn bọc ở cằm: Chỉ rõ cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả cao

Nổi mụn bọc ở cằm: Chỉ rõ cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả cao

19-09-2024 12:14

Mụn bọc ở cằm là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy khá phiền lòng, mất tự tin khi giao tiếp. Tìm hiểu cách điều trị cũng như phòng ngừa nổi mụn bọc ở cằm.

Nổi bật trang chủ
Hoa hậu Lương Thùy Linh bảo trợ cho 2 em bé mất cả cha lẫn mẹ ở Cao Bằng
19 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã có chuyến thăm và trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân Cao Bằng, nơi chịu nhiều thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi.

Đọc thêm
Ronaldo được khuyên tái hợp Man United

Ronaldo được khuyên tái hợp Man United

19 Tháng 09, 2024

Cristiano Ronaldo trở lại Manchester United để viết tiếp những trang sử hào hùng của đội bóng này.

Học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18 và ngày 19/9

Học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18 và ngày 19/9

18 Tháng 09, 2024

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở GD&ĐT Đà Nẵng thông báo khẩn cho HS toàn thành phố nghỉ học từ...

Hòa Minzy đáp trả cáo buộc bán hàng trục lợi từ bão lũ

Hòa Minzy đáp trả cáo buộc bán hàng trục lợi từ bão lũ

18 Tháng 09, 2024

Phản ứng của Hòa Minzy sau khi nói lợi dụng bán hàng để trục lợi từ người khốn khó, kiếm thêm thu nhập cho...

Áp thấp dự báo mạnh lên thành bão số 4, Thừa Thiên Huế kiên quyết sơ tán dân tại những khu vực nguy hiểm

Áp thấp dự báo mạnh lên thành bão số 4, Thừa Thiên Huế kiên quyết sơ tán dân tại những khu vực nguy hiểm

18 Tháng 09, 2024

Trước việc áp thấp nhiệt đới được dự báo mạnh lên thành bão số 4 và Thừa Thiên Huế được cảnh báo nguy cơ cao...

Hoa hậu Ngọc Châu đáp trả tinh tế trước bình luận kém duyên về mẹ

Hoa hậu Ngọc Châu đáp trả tinh tế trước bình luận kém duyên về mẹ

18 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Ngọc Châu đã có màn đáp lại vô cùng ý nhị và sâu sắc trước bình luận kém duyên khi bị nói không...

0.66612 sec| 2283.977 kb