Bị bệnh trĩ có chạy bộ hoặc đi bộ được không? Nên chạy thế nào?

Bị bệnh trĩ có chạy bộ hoặc đi bộ được không? Nên chạy thế nào?
Bị trĩ có nên chạy bộ hay không là băn khoăn thường thấy ở nhiều người mắc bệnh trĩ. Bởi nếu thường xuyên vận động và đi lại đúng cách có thể đem lại nhiều lợi ích đối với tình trạng bệnh trĩ. Ngược lại, nếu vận động chạy bộ không đúng cách có thể khiến bệnh thêm phần nghiêm trọng.

I - Bị trĩ có nên chạy bộ hoặc đi bộ không?

Người đang bị bệnh trĩ vẫn có thể chạy bộ, đi bộ hoặc duy trì tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng. Bởi việc chạy bộ không những không ảnh hưởng tới bệnh trĩ, cũng không làm cho bệnh tiến triển xấu đi. Ngược lại, đây là hình thức vận động cực kỳ tốt và phù hợp cho người bị bệnh trĩ. Nếu duy trì tần suất phù hợp và chạy bộ đúng cách có thể giúp sự lưu thông máu tại tĩnh mạch hậu môn được cải thiện, khiến các dấu hiệu của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại có thể giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chạy quá nhanh, quá mạnh vì có thể làm gia tăng áp lực quá mức lên vùng tĩnh mạch trực tràng hậu môn và khiến bệnh trĩ nặng hơn.

Xem thêm: Bị trĩ có nên tập thể dục và nên tập như thế nào?

II - Những công dụng của việc chạy bộ đối với bệnh trĩ

Cụ thể hơn thì việc chạy bộ và đi bộ sẽ đem lại các công dụng sau đây tới người bệnh trĩ:

  • Tăng cường lưu thông máu, giảm tắc nghẽn tĩnh mạch hậu môn: Việc vận động vùng chân sẽ cải thiện tuần hoàn máu đến vùng hậu môn, giảm áp lực lên tĩnh mạch hậu môn. Nhờ đó, khắc phục triệu chứng của bệnh trĩ (đau rát hậu môn).
  • Giảm cân nặng, giảm áp lực lên trực tràng hậu môn: Chạy bộ giúp đốt cháy năng lượng, từ đó giảm trọng lượng cơ thể hiệu quả và giảm gánh nặng áp lực lên vùng hậu môn trực tràng. Do vậy, giúp cải thiện tình trạng bệnh trĩ.
  • Kích thích nhu động ruột, tăng cường chức năng tiêu hóa: Hình thức vận động này giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm chứng táo bón. Đồng thời cũng ngăn ngừa bệnh trĩ tiến triển xấu đi.
  • Giảm căng thẳng, stress quá mức, hạn chế táo bón: Táo bón là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ và căng thẳng là một trong những thủ phạm gây táo bón. Việc chạy bộ đúng cách sẽ giúp tinh thần thoải mái, giảm thiểu stress.

Chạy bộ có ảnh hưởng tới người bệnh trĩ?

III - Vậy bị trĩ nên chạy bộ như thế nào là tốt nhất?

Để việc chạy bộ có thể đem tới hiệu quả tích cực cho tình trạng trĩ, bạn sẽ cần thực hiện một số biện pháp trước, trong và sau khi chạy. Cụ thể như sau:

1. Trước khi chạy bộ

- Mặc quần áo thoáng mátTrước khi chạy, hãy lựa chọn những trang phục thích hợp, nên là quần áo thoáng mát với chất liệu dễ thấm hút mồ hôi. Ngoài ra, không nên mặc quần áo bó sát vì sẽ làm tăng áp lực lên vùng tĩnh mạch gần hậu môn.

Người bệnh trĩ nên mặc quần áo thoáng mát khi chạy bộ

- Bổ sung chất xơ: Không chỉ trước khi chạy mà cả trong thói quen ăn uống, bạn nên bổ sung thêm chất xơ như rau củ, trái cây để làm giảm căng tức đại tràng, hạn chế táo bón, qua đó cũng giúp hành trình chạy bộ thoải mái hơn.

- Hidrat hóa đúng cách: Việc nạp nước là rất cần thiết trước khi chạy, đặc biệt là với thể trạng của người bệnh trĩ. Do đó, người bệnh nên "hidrat hóa" bằng việc cung cấp nước cho cơ thể, tránh mất nước khi đang chạy.

  • Nếu chạy bộ vào buổi tối, nên bổ sung nước từ trong ngày với nhiều lần uống.
  • Nếu chạy vào sáng sớm, bạn nên uống nước từ đêm hôm trước hoặc ngay sau khi thức dậy, tránh uống nước ngay trước khi buổi tập bắt đầu.

- Bôi kem dưỡng ẩm: Người chạy bộ cũng nên dùng một chút kem hoặc gel dưỡng ẩm vào vùng hậu môn. Qua đó giúp làm giảm kích ứng nếu quá trình chạy bị tiết mồ hôi.

2. Trong khi chạy bộ

- Thở đúng cách: Các chuyên gia khuyến cáo rằng nên thở bằng bụng trong quá trình chạy bộ để giúp cơ thể có thể nạp thêm nhiều oxy hơn, nhờ đó mà cơ thể cũng đỡ mệt hơn khi chạy. Ngoài ra thởi đúng cách trong khi chạy cũng tránh được tình trạng kích thích tĩnh mạch ở hậu môn, búi trĩ.

Cách thở bằng bụng khi chạy bộ như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy hít vào bằng mũi cho đến khi cảm nhận được khoang bụng chứa đầy không khí.
  • Sau đó ép cơ bụng và thở ra từ từ.
  • Thời gian thở ra cần nhiều hơn là khi chúng ta hít vào.

- Giữ nước: Trong khi đang chạy bộ, bạn có thể uống nước nhưng với từng ngụm nhỏ để tránh cơ thể bị mệt mỏi, thiếu nước. Nếu bạn chạy bộ trong ngày hè nóng nực, bạn có thể tăng lượng nước bổ sung trong khi chạy lên để bù đắp lượng nước đã mất.

Bạn cần chú ý là trước khi chạy bộ khoảng 2 tiếng cũng nên bổ sung một chút nước (khoảng 300-400ml) để tránh mất nước trong quá trình chạy. Tuy nhiên, không nên uống nước nhiều ngay trước khi chạy bộ vì có thể làm xóc bụng, ảnh hưởng đến quá trình chạy.

Ngoài ra, sau khi chạy bạn cũng có thể bổ sung thêm nước nhưng không được uống quá nhiều nước cùng một lúc. Mỗi lần bổ sung nước, nên uống một lượng nước nhỏ (khoảng 400 - 500ml) để tránh gây hại cho sức khỏe.

Chạy bộ khi bị trĩ: Cần giữ nước cho cơ thể

3. Sau khi chạy bộ

- Thay quần áo sạch: Bạn nên thay đồ lập tức nếu như bị ra nhiều mồ hôi, vì mồ hôi có thể khiến trĩ bị kích ứng, gây ngứa ngáy và khó chịu hơn.

- Vệ sinh và tắm rửa: Sau khi tập luyện xong, bạn đừng quên vệ sinh và tắm rửa sạch sẽ toàn bộ cơ thể, vùng hậu môn để tránh vi khuẩn hoặc vi sinh vật có thể xâm nhập và gây viêm nhiễm búi trĩ hoặc hậu môn.

IV - Những lưu ý khi chạy bộ cho người bị bệnh trĩ

Tuy mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu chạy bộ không đúng cách có thể làm phản , gây nguy hại cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu khi chạy bộ dành cho người bệnh trĩ:

  • Chỉ nên chạy bộ trong khoảng 30 phút: Thời gian chạy bộ nên là từ 30 phút đến 1 tiếng trong mỗi lần chạy, một tuần chạy khoảng 3-4 lần. Không nên chạy nhiều quá sức hoặc chạy với cường độ mạnh (chạy đua, chạy địa hình) vì có thể làm cho bệnh trĩ tiến triển xấu đi.
  • Chạy bộ với tinh thần thư thái: Trong suốt quá trình chạy bộ, người bệnh không nên suy nghĩ nhiều làm ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động thể chất. Thay vào đó, hãy tạm quên đi những muộn phiền, thả lỏng cơ thể và tâm trí để chạy bộ.
  • Tạm dừng chạy bộ khi cảm thấy búi trĩ bị kích ứng: Sau một thời gian chạy bộ, nếu bạn thấy gặp phải những vấn đề bất thường, chẳng hạn như đau hậu môn tăng lên, búi trĩ lớn hơn trước thì bạn nên tạm dừng chạy và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Lưu ý khi chạy bộ, đi bộ dành cho người bị trĩ

Không cần phải kiêng khem quá mức việc chạy bộ cũng như vận động khi bạn đang bệnh trĩ. Áp dụng các biện pháp an toàn trong quá trình chạy bộ thì không hề ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, mà ngược lại sẽ giúp quá trình trị bệnh trĩ có hiệu quả tốt hơn. Chúc bạn sẽ có những phút giây thư giãn khi chạy bộ nhé.

Bị bệnh trĩ có chạy bộ hoặc đi bộ được không? Nên chạy thế nào?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02-05-2024 06:47

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt động tại Việt Nam để đi du học Australia trong vài ngày tới.

Nổi bật trang chủ
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam
02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền nhiệm Philippe Troussier.

Đọc thêm
Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại

Mai Phương Thuý hé lộ chiều cao thật hiện tại

01 Tháng 05, 2024

Nỗi đau khổ của người chưa được mét 8. 179.4 thì có gì sai?", Mai Phương Thúy gây chú ý khi chia sẻ chiều cao...

Đi dã ngoại trên sông Pô Cô, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đuối nước tử vong

Đi dã ngoại trên sông Pô Cô, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ đuối nước tử vong

01 Tháng 05, 2024

Người dân và du khách đã tích cực cứu vớt 2 người đàn ông và 1 phụ nữ trong trạng thái ngừng thở, mặt mũi...

Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt

Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt

30 Tháng 04, 2024

Khu vực Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả...

Tài tử Hàn Jung II Woo: 'Hà Nội tuyệt đẹp, nơi đây có sự pha trộn giữa châu Á và châu Âu'

Tài tử Hàn Jung II Woo: 'Hà Nội tuyệt đẹp, nơi đây có sự pha trộn giữa châu Á và châu Âu'

30 Tháng 04, 2024

Jung II Woo, nam diễn viên nổi danh với phim "Gia đình là số một" cho biết, anh ấn tượng trước những nét đẹp của...

Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên

Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên

29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

0.67717 sec| 2276.289 kb