Bí ẩn doanh nhân Nguyễn Tâm Tiến, người xây tòa nhà 101 tầng cao nhất Việt Nam

Bí ẩn doanh nhân Nguyễn Tâm Tiến, người xây tòa nhà 101 tầng cao nhất Việt Nam
Tòa nhà 101 tầng sẽ xây dựng tại Đà Nẵng, nơi khai sinh ra Tập đoàn Trung Nam Group của anh em Nguyễn Tâm Tiến, Nguyễn Tâm Thịnh. Không chỉ nổi danh với những siêu dự án bất động sản, Tập đoàn Trung Nam còn là chủ tư với những siêu dự án dự án đa ngành khác.

Siêu dự án gần 400 ha Golden Hills Đà Nẵng

Golden Hills Đà Nẵng thuộc sở hữu của Tập đoàn Trung Nam. Theo giới thiệu, đây là khu biệt thự cao cấp, khu đô thị sinh thái, khu thể dục thể thao, khu vui chơi và trung tâm thương mại được phát triển trên quy mô diện tích 400 ha, tọa lạc đắc địa nằm trên cung đường biển xanh tuyệt đẹp Nguyễn Tất Thành, thuộc phường Hòa Hiệp Nam – Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu ,TP Đà Nẵng.

du_an_golden_hills_da_nang

Bên trong Golden Hills City Đà Nẵng, nơi tập đoàn Trung Nam dự định xây tòa tháp đôi 101 tầng cao nhất Việt Nam.

Dự án Golden Hills City Đà Nẵng tiền thân là khu đất rộng tới 342ha trên địa bàn các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Ngày 25/3/2010, Công ty Cổ phần Trung Nam được UBND TP. Đà Nẵng chứng nhận chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Quan Nam – Thủy Tú có địa điểm tại các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, dự án có tổng mức đầu tư 4.447 tỷ đồng.

Nguyen_Tam _Tien

Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Trung Nam Nguyễn Tâm Tiến

Đặc biệt, ngày 10/1/2014, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng lúc đó là ông Văn Hữu Chiến đã ký Quyết định số 227/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới cho thuê và chuyển quyền sử dụng đất dự án Golden Hills City, trong đó xác định tới hơn 25,8ha đất giao quản lý đầu tư không thu tiền cho thuê đất, tiền chuyển quyền sử dụng đất.

Với quyết định này, thay vì Nhà nước thu được tiền gồm tiền cho thuê, tiền chuyển quyền sử dụng đất thì đến nay Nhà nước mất đi nguồn thu khổng lồ đối với hơn 25,8ha.

Đầu năm 2022, Trungnam Group đã đề nghị TP Đà Nẵng phê duyệt thiết kế tổng mặt bằng Khu đô thị Golden Hill để có căn cứ xây tòa tháp đôi 101 tầng cao nhất Việt Nam.

Đổ 27.000 tỷ làm điện gió, sở hữu Dự án điện gió lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 16/04/2021, Trungnam Group tổ chức khánh thành Nhà máy Điện gió Trung Nam tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Dự án được xây dựng trên quy mô 900 ha, với tổng mức đầu tư 6000 tỷ đồng. Đây là nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam, là tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Trước đó, Trungnam Group xây dựng dự án điện gió tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với tổng công suất trên 360MW với số vốn 5000 tỷ đồng.

du_an_dien_gio_tap_doan_trung_nam

Nhà máy Điện gió Trung Nam tại huyện Thuận Bắc

Thêm vào đó, năm 2020, Trungnam Group trở thành nhà đầu tư tư nhân đầu tiên của Việt Nam xây dựng và đưa Trạm biến áp và đường dây 220/500KV kết hợp nhà máy Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW đi vào hoạt động thành công. Trungnam Group hiện đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án năng lượng nhằm đạt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đưa thêm 10GW hòa lưới hệ thống điện quốc gia. Cụ thể, Trungnam Group đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận…

Dự án năng lượng khủng nhất của Tập đoàn Trung Nam là dự án Nhà máy điện gió Ea Nam ở Đăk Lăk, công trình này có tổng vốn đầu tư 16.500 tỷ đồng.

Dự án điện gió lớn nhất tỉnh Đăk Lăk đang có nhiều sai phạm, xảy ra tranh chấp với người dân khiến người dân đị phương vô cùng bức xúc. Ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch UBND xã Ea Nam, nơi chịu tác động mạnh mẽ nhất của dự án của Tập đoàn Trung Nam tiết lộ, chưa khi nào UBND xã Ea Nam lại nhận nhiều đơn thư khiếu nại của bà con, cũng chưa khi nào ban hành nhiều văn bản gửi lên cấp trên để phản ánh tình hình thực tiễn như dự án Nhà máy Điện gió Ea Nam. Bình quân mỗi ngày xã nhận được hàng chục lá đơn, đến thời điểm này đã có gần 500 lá đơn của người dân phản ánh liên quan đến dự án của Trung Nam.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, “qua mặt” HĐND TP HCM

Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng (dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng) được UBND TP.HCM giao cho Tập đoàn Trung Nam thực hiện theo hình thức BT.

Liên quan đến dự án này, Kiểm toán Nhà nước vừa có thông báo kết quả kiểm toán gửi UBND TP.HCM đối với hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư ở dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM (giai đoạn 1) - “siêu” dự án 10.000 tỷ đồng.

Kết luận Kiểm toán cho thấy, trong công tác lập thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư dư án, Trung Nam Group đã tính toán sai khối lượng, sáp dụng sai đơn giá, vận dụng máy thi công và nhân công K3 làm tăng tổng mức đầu tư số tiền hơn 402 tỷ đồng. Đối với công tác lập thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở, theo KTNN, các bên đã lựa chọn giải pháp thiết kế cơ sở chưa phù hợp, dẫn đến điều chỉnh thay đổi trong quá trình triển khai, thay đổi đổi biện pháp cho hầm vượt sống Sài Gon, điều chỉnh trụ pin và bản đáy khi thiết kế bản vẽ thi công.

du_an_chong_ngap_10000_ty

Kiểm toán Nhà nước kết luận nhiều sai phạm tại dự án chống ngập 10000 tỷ của tập đoàn Trung Nam. 

Nhà đầu tư đã lựa chọn vật tư chế tạo cửa van các gói thầu TB15, TB19, TB22 và TB26, khi thiết kế cơ sở chưa phù hợp, nên khi thiết kế kỹ thuật thi công phải điều chỉnh từ thép không rỉ SUS304, thép S355 sang sử dụng thép S355 hoặc các loại thép tương đương. Điều quan trọng là việc thay đổi vật tư chế tạo của Trung Nam Group theo KTNN “chưa được lập và trình UBND TP.HCM theo quy định tại điều 17 hợp đồng BT”.

Việc lựa chọn nhà đầu tư, tổ chuyên gia lựa chọn nhà đầu tư chưa đáp ứng đầy đủ năng lực theo quy định tại khoản 3 Điều 14 - Nghị định 30/2015/ND - CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ.

nguyen_tam_thinh

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nam.

Nhà đầu tư dự án là Trung Nam Group và Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 – Công ty con của Trung Nam Group và cũng là nhà thầu của dự án, bị KTNN yêu cầu xử lý tài chính số tiền hơn 691 tỷ đồng. Trong đó, KTNN yêu cầu giảm chi phí đầu tư các gói thầu được kiểm toán số tiền gần 152 tỷ, trị hợp đồng còn lại của gói thầu được kiểm toán gần 257 tỷ, hoàn tất các thủ tục xuất hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra, kê khai và nộp thuế số tiền gần 283 tỷ đồng…

Đặc biệt, mặt bằng dự án được sử dụng 35,38 ha đất để thực hiện dự án và thửa đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư BT nhưng chưa được HĐND TP HCM phê duyệt việc sử dụng và thu hồi đất là thực hiện chưa đầy đủ theo quy định của khoản 3, điều 14, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ và khoản 2, điều 62, Luật Đất đai năm 2014.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Mbappe hy sinh lợi ích vì Champions League và Quả bóng vàng
17 Tháng 05, 2024

Tiền đạo người Pháp hy sinh một loạt lợi ích để phục vụ mục tiêu giành Champions League và Quả bóng vàng.

Đọc thêm
'Phù thuỷ' David Copperfield bị 'tố' xâm hại 16 phụ nữ

'Phù thuỷ' David Copperfield bị 'tố' xâm hại 16 phụ nữ

16 Tháng 05, 2024

Ảo thuật gia David Copperfield (68 tuổi) bị cáo buộc quấy rối nhiều phụ nữ và trẻ vị thành niên từ cuối những năm 1980...

Người phụ nữ suýt mất mạng vì dùng thuốc phá thai tại nhà

Người phụ nữ suýt mất mạng vì dùng thuốc phá thai tại nhà

16 Tháng 05, 2024

Người phụ nữ 43 tuổi ở Quảng Ninh tự dùng thuốc phá thai tại nhà khiến khối thai ngoài tử cung bị vỡ nguy hiểm...

H'Hen Niê phản hồi thông tin sắp kết hôn rầm rộ những ngày qua

H'Hen Niê phản hồi thông tin sắp kết hôn rầm rộ những ngày qua

16 Tháng 05, 2024

Đại diện Hoa hậu H'Hen Niê cho biết thông tin cô kết hôn hiện chỉ là suy đoán một chiều từ cộng đồng mạng.

Người đàn ông ở Hà Nội bị mất 2,5 tỷ đồng do làm cộng tác viên online

Người đàn ông ở Hà Nội bị mất 2,5 tỷ đồng do làm cộng tác viên online

16 Tháng 05, 2024

Anh Đ. (35 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội) được mời làm cộng tác viên online, với nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng sẽ...

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch 'hạ nhiệt'

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch 'hạ nhiệt'

16 Tháng 05, 2024

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé máy bay đã giảm chỉ còn khoảng 1/2...

0.60757 sec| 2282.453 kb