Bé bị nghẹt mũi và 9 cách xử lý nhanh chóng và an toàn

Bé bị nghẹt mũi và 9 cách xử lý nhanh chóng và an toàn
Bé bị nghẹt mũi thường khó thở, khó ăn và khó ngủ, nên mệt mỏi và cáu bẳn. Đừng vội dùng thuốc, hãy áp dụng một số mẹo đơn giản để giảm nghẹt mũi, không ảnh hưởng sức khỏe.

Bé bị nghẹt mũi

Bé bị nghẹt mũi nên áp dụng các biện pháp tự nhiên, hạn chế lạm dụng thuốc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị nghẹt mũi (ngạt mũi), điển hình nhất là cảm lạnh, cúm, dị ứng… Ngay khi bé bị nghẹt mũi, hãy áp dụng những cách như sau:

1. Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi

Dịch nhầy khô đặc trong hốc mũi gây bít tắc lỗ mũi dẫn đến khó thở, thở khò khè. Nhỏ nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, hỗ trợ đào thải dịch nhầy ra ngoài dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

Dùng lọ nước muối sinh lý nhỏ 1-2 giọt vào mỗi bên lỗ mũi. Chờ vài phút để dịch nhầy loãng ra rồi hút mũi (với trẻ nhỏ) hoặc xì  mũi (với trẻ lớn).

2. Xịt mũi bằng dung dịch vệ sinh mũi

Ưu điểm đặc biệt của việc xịt mũi là tia sương dạng mịn sẽ len lỏi vào tận sâu trong các hốc mũi, nhờ vậy sẽ giúp làm ẩm niêm mạc mũi, làm mềm dịch nhầy, hỗ trợ đào thải dịch nhầy và làm sạch mũi, thông thoáng đường mũi.

Một số sản phẩm dung dịch vệ sinh mũi ví dụ như Zenko có chứa thêm khoáng chất như Cu, I, Mg, Mn, Zn,… với nồng độ tối ưu cho sức khỏe niêm mạc, giúp hỗ trợ sát khuẩn, kháng viêm, giảm phù nề, giảm kích ứng niêm mạc mũi.

Khi xịt dung dịch vệ sinh mũi Zenko, nước muối và khoáng chất sẽ giúp làm loãng chất nhầy ứ đọng ở các khoang mũi của trẻ, đào thải chúng cùng bụi bẩn, vi khuẩn, tác nhân gây bệnh, gây dị ứng, làm sạch niêm mạc mũi, xoang, giúp phòng ngừa và giúp làm giảm nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi xoang, viêm đường hô hấp trên.

Cách thực hiện:

Sử dụng chai dung dịch vệ sinh mũi Zenko dành cho trẻ nhỏ. Rửa sạch tay rồi mở nắp chai, đưa dầu vòi xịt hướng về phía lỗ mũi rồi xịt nhẹ 1-2 nhịp vào mỗi bên mũi. Sau đó, hút mũi hoặc hướng dẫn trẻ xì mũi để làm sạch dịch nhầy trong mũi.

bé bị nghẹt mũi
Hướng dẫn các bước xịt mũi, rửa mũi bằng Zenko

3. Hút dịch nhầy bằng máy hút mũi

Trẻ nhỏ chưa biết xì mũi ra ngoài thì hút mũi là biện pháp cần làm để làm sạch dịch nhầy trong hốc mũi.

Một số người dùng miệng để hút mũi cho con. Điều này không được khuyến khích vì mất vệ sinh. Miệng của người lớn có thể có vi trùng, khi đưa lại gần để hút mũi cho trẻ sẽ làm lây lan vi trùng sang trẻ. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ huynh chỉ nên sử dụng dụng cụ hút mũi chuyên dụng để hút mũi cho trẻ.

Cách thực hiện:

Sau khi nhỏ mũi và xịt mũi cho trẻ thì đợt vài phút rồi dùng dụng cụ hút mũi để hút sạch dịch nhầy. Có thể dùng dụng cụ dạng bóng đèn, dạng dây hút hoặc dụng cụ hút mũi chạy pin hoặc cắm điện. Phụ huynh có thể mua dụng cụ hút mũi tại nhà thuốc, các trang thương mại điện tử hoặc siêu thị đồ dùng cho trẻ nhỏ.

Mặc dù hút mũi có hiệu quả, nhưng nên hạn chế vì chúng có thể gây đau rát mũi, chấn thương niêm mạc mũi. Chỉ nên hút mũi không quá 2 lần mỗi ngày để làm sạch dịch nhầy trong mũi.

bé bị nghẹt mũi
Nên dùng dụng cụ hút mũi khi em bé bị nghẹt mũi

4. Xông hơi

Xông hơi sẽ mang lại hiệu quả kỳ diệu cho trẻ sơ sinh và người lớn khi bị nghẹt mũi. Có 2 cách xông hơi là ngồi trong phòng tắm hoặc cúi mặt xuống bát nước nóng.

Với cách thứ nhất, nên mở vòi nước nóng trong phòng tắm để hơi nước bốc lên. Sau đó bế em bé ngồi trong phòng tắm vài phút. Hơi nước ấm sẽ làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp thông mũi.

Cách thứ hai là đổ nước nóng vào bát to hoặc một nồi nhỏ. Cúi mặt xuống bát nước nóng vài phút để hít ngửi hơi nước bay lên. Hơi nước nóng ấm sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, làm giãn mạch máu trong mũi, giảm sưng mũi và giúp thông mũi tốt hơn.

5. Dùng tinh dầu

Một số loại tinh dầu có chống virus, thanh lọc không khí, thông mũi. Các loại tinh dầu thường được dùng khi trẻ nghẹt mũi là tinh dầu tràm hoặc tinh dầu khuynh diệp.

Cách thực hiện:

Nhỏ vài giọt tinh dầu vào bát nước nóng rồi xông hơi, hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu ra máy khuếch tán để mùi hương bay ra khắp phòng. Có một cách đơn giản hơn là nhỏ 1-2 giọt tinh dầu ra khăn, rồi để gần chỗ bé nằm cho bé hít ngửi mùi thơm của tinh dầu. Nhỏ tinh dầu ra tay rồi massage gan bàn chân cho bé cũng giúp làm giảm nghẹt mũi, vì bàn chân được coi là “lá phổi thứ hai” của cơ thể.

6. Nâng cao đầu khi ngủ

Nâng cao đầu khi ngủ sẽ giúp dịch nhầy chảy từ mũi xuống, không bị bít tắc khoang mũi.

Có thể kê thêm một chiếc gối mỏng hoặc gấp khăn để trên gối để nâng cao đầu khi em bé bị nghẹt mũi.

7. Dùng máy phun sương

Không khí khô có thể dẫn đến khô mũi, nghẹt mũi. Vì vậy, nếu không khí trong phòng quá khô, thì nên dùng máy phun sương (máy tạo ẩm) để bổ sung độ ẩm trong không khí và làm dịu niêm mạc mũi, giảm kích ứng mũi, giảm khó chịu.

Lưu ý khi sử dụng máy phun sương là cần vệ sinh sạch sẽ, tránh để bụi bẩn và nấm mốc phát triển trong máy.

8. Dạy trẻ cách xì mũi (hỉ mũi)

Trẻ chập chững biết đi đã biết cách tự xì mũi nếu được hướng dẫn.

Ban đầu, cha mẹ hãy để khăn giấy trước mũi của trẻ rồi dạy trẻ xì từng bên mũi. Hãy xì mạnh từng bên mũi đến khi hết sạch dịch nhầy trong mũi. Sau đó vứt khăn giấy vào thùng rác, không để chúng vương vãi khắp nơi. Sau khi xì mũi thì rửa tay để ngăn ngừa lây lan bệnh.

bé bị nghẹt mũi
Dạy trẻ cách xì mũi (hỉ mũi) để đào thải dịch nhầy trong mũi

9. Đưa trẻ đi khám

Mặc dù bé bị nghẹt mũi thường không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng nhưng nếu trẻ có vẻ ốm yếu và xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường khác như khó thở, thở khò khè, sốt hoặc ho, hãy đưa trẻ đi khám hoặc gọi cho bác sĩ.

Đôi khi, trẻ có thể bị nghẹt mũi nặng do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng xoang hoặc có thể liên quan đến các bất thường hiếm gặp ở mũi hay dị ứng cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoặc bác sĩ chuyên khoa phổi để được thăm khám và điều trị.

DUNG DỊCH VỆ SINH MŨI ZENKO

bé bị nghẹt mũi• Giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe niêm mạc, giúp sát khuẩn, giúp kháng viêm, giảm phù nề, giảm kích ứng niêm mạc.

• Giúp làm loãng chất nhầy ứ đọng ở các khoang mũi, đào thải chúng cùng bụi bẩn, vi khuẩn, tác nhân gây bệnh, gây dị ứng, làm sạch niêm mạc mũi, xoang, giúp phòng ngừa và giúp làm giảm nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi xoang, viêm đường hô hấp trên.

• Giúp làm săn se niêm mạc, giúp mũi thông thoáng hơn.

• Giúp làm ẩm mũi, giảm cảm giác khô rát mũi, họng khi không khí khô lạnh.

ZENKO được sản xuất theo công thức nhượng quyền của Công ty Total Health Advanced Nutrition, Inc, Minneapolis, MN 55421, USA.

Nhà sản xuất: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM NHẤT NHẤT

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

25-04-2024 14:56

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Nổi bật trang chủ
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4
25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Đọc thêm
Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

24 Tháng 04, 2024

Video ghi lại sự việc tại một lớp mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, một người dùng tay đánh, ngồi hẳn lên người...

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

24 Tháng 04, 2024

Cuối cùng thì Bảo Anh đã cho con gái đầu lòng ra mắt công chúng. Ái nữ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to...

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

24 Tháng 04, 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại...

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

24 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái, cơ quan công an ra quyết định khởi...

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ...

0.63382 sec| 2284.367 kb