Bé 6 tháng tuổi bị bỏng nặng khi xông mũi họng phòng Covid-19

Bé 6 tháng tuổi bị bỏng nặng khi xông mũi họng phòng Covid-19
Được người nhà bế để xông mũi họng, bé trai 6 tháng tuổi không may bị nước sôi đổ bỏng toàn mu bàn chân trái và nhiễm trùng.

Báo Vnexpress dẫn nguồn tin từ bác sĩ Nhi Trung ương cho biết, một bé trai 6 tháng tuổi, được người nhà bế để xông mũi họng không may bị nước sôi đổ vào chân, bỏng toàn bộ mu bàn chân trái, nhiễm trùng. 

Sau khi sự việc xảy ra, người nhà tự sơ cứu bằng cách xả nước lạnh lên chân bé, song khi tháo tất chân không cẩn thận khiến vùng da mu bàn chân trái bị lột. Bé được đưa đến bệnh viện địa phương, chuyển tiếp đến Đơn vị bỏng, Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây các bác sĩ xác định bé bị bỏng độ ba, mu bàn chân trái xử trí không đúng cách dẫn đến nhiễm trùng máu. Sau khi được điều trị tích cực, hiện sức khỏe bé ổn định.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi các ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao ở trẻ em, vì lo lắng nhiều gia đình đã mua lá về xông cho con và xảy ra không ít tình trạng bỏng nước sôi.

Bé trai 6 tháng tuổi bị bỏng khi xông mũi họng
Bệnh nhân nhi bị bỏng được chăm sóc tại bệnh viện

Trước đó, báo Tuổi trẻ Online cũng dẫn nguồn tin từ các bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, đang tích cực chữa trị cho hai bệnh nhi bị bỏng do xông hơi bằng nước lá để phòng Covid-19.

Trường hợp thứ nhất là bé N.T.K. (4 tuổi, quê huyện Tân Kỳ, Nghệ An), được mẹ mua lá về xông cho cả nhà. Trong lúc mẹ bé K. bế vào lòng để cùng xông thì em bé ưỡn người lên làm nghiêng nồi xông nóng rực lên bé. Bé K. nhập viện bị tổn thương bỏng vùng ngực, đùi trái, tay trái.

Trước đó, em V. (14 tuổi, TP Vinh) trong lúc xông hơi ở nhà cũng bất cẩn vướng vào quai nồi. Nước lá xông vừa sôi đã đổ xuống chân khiến em bị bỏng. V. được gia đình đưa đến cơ sở y tế sơ cứu, rồi tiếp tục tới thầy lang đắp thuốc. Tuy nhiên, tình trạng của V. không đỡ, vết bỏng ngày càng sưng nề, chảy dịch đục, gây đau đớn nhiều mới được chuyển vào Bệnh viện Sản nhi Nghệ An điều trị.

Chi sẻ trên Vnexpress bác sĩ Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, kiêm phụ trách đơn vị bỏng, cho biết bỏng nước sôi là tai nạn thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ tuổi 1-6. Ở lứa tuổi này, trẻ thường hiếu động, tò mò, chưa nhận thức về các mối nguy hiểm, bị bỏng chủ yếu do sự bất cẩn của người lớn trong quá trình chăm sóc.

Trẻ em bỏng, dù diện tích da bỏng nhỏ nhưng nếu điều trị không tốt có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến nhiễm khuẩn máu. Da trẻ có những đặc điểm khác người lớn như mỏng hơn, sức chịu nhiệt kém nên khi bị bỏng mức độ sẽ nặng, sâu hơn người lớn, tổn thương tận cơ, xương, mạch máu, thần kinh, nguy cơ nhiễm trùng cũng cao hơn.

Sơ cứu ban đầu đúng cách rất quan trọng giúp tổn thương bỏng đỡ sâu, nặng thêm và giảm nguy cơ bội nhiễm. Xử trí không đúng cách ngay từ đầu có thể khiến vết bỏng nhiễm trùng, lâu lành, để lại các di chứng như sẹo xấu, sẹo co kéo, nguy cơ thương tật vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng xông hơi, không xông trực tiếp vào người trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 30 tháng tuổi. Trẻ nhỏ hiểu biết còn non dại, ham nghịch, vì vậy trong khi xông phòng ở cần trông nom trẻ cẩn thận, không được để trẻ chạy chơi một mình. Nếu có sử dụng máy xông, nên sử dụng các loại máy phun sương khép kín, đặt ở vị trí chắc chắn, vị trí trẻ không thể với tới được, không nên sử dụng nồi xông nước nóng.

Ngoài ra, nhà có trẻ nhỏ, khi xông phòng ở, không nên sử dụng tinh dầu có nồng độ đậm đặc. Khi phát hiện trẻ bị bỏng, cần xử trí kịp thời và đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa để điều trị.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.66054 sec| 2268.523 kb