Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm nay với lãi ròng đạt 303 tỷ đồng, tăng 18% so với quý I/2022.
Trong quý I, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.697 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng heo đạt 563 tỷ đồng (tăng 190%), mảng trái cây đạt 710 tỷ đồng (tăng trưởng 81%). Tính trung bình, Hoàng Anh Gia Lai bán heo thu 6,25 tỷ đồng/ngày, bán chuối thu gần 8 tỷ đồng/ngày.
Tuy nhiên, chi phí vốn lại tăng nhanh hơn mức tăng của doanh thu khiến HAG báo lãi gộp tăng 42%, đạt 412 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp đi lùi về mức 24% trong quý I/2023. Trong kỳ, chi phí bán hàng tăng 13%, lên 59 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính quý I/2023 của Hoàng Anh Gia Lai giảm 27%, xuống còn 141 tỷ đồng do giảm lãi thanh lý khoản đầu tư vào nhóm công ty HNG. Kết quả, Hoàng Anh Gia Lai lãi sau thuế 303 tỷ đồng, tăng 18% so với quý I/2022. Công ty mẹ mang về 291 tỷ đồng, tăng 16%.
Năm 2023, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu doanh thu 5.120 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.130 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I, Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn thành 33% chỉ tiêu doanh thu và 27% mục tiêu lợi nhuận năm.
Tại thời điểm ngày 31/3, quy mô tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai đạt 20.580 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm 2023. Khoản phải thu ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn nhất ghi nhận 7.609 tỷ đồng, tăng 12%; hàng tồn kho giảm 15% về còn 981 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai đạt 15.254 tỷ đồng, gấp 2,86 lần vốn chủ sở hữu. Lỗ luỹ kế cuối quý I còn hơn 3.050 tỷ đồng.
Năm 2023, dự kiến Hoàng Anh Gia Lai chưa tăng quy mô, duy trì quy mô 7.000 ha chuối và 10 cụm chuồng trại với công suất 600.000 con heo thịt/năm. Trả lời cổ đông tại đại hội thường niên 2023, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai cho biết, công ty sẽ có thêm các sản phẩm mắc ca, xoài, cam và bưởi nhưng chưa đưa vào kinh doanh được nên chưa đánh giá hiệu quả. Tháng 7 hoặc đầu tháng 8, Hoàng Anh Gia Lai sẽ bán heo hơi ở thị trường Campuchia.
Sở dĩ trong quý I công ty nuôi heo không bị lỗ vì Hoàng Anh Gia Lai điều hành giá bán chuối thấp lại nên lợi nhuận nằm ở công ty chuối hoặc công ty heo. Chủ động được nguyên liệu trái chuối là lợi thế lớn với công ty, nếu không thì quý I đã lỗ trong tình hình công ty nuôi heo nào cũng lỗ.
Còn năm nay, trái chuối rất tốt, chuối ra bao nhiêu bán bấy nhiêu. Đáng ra, Hoàng Anh Gia Lai phải đầu tư thêm chuối nhưng nguồn vốn có hạn. Khi đợi 1.600 tỷ đồng vốn huy động, Hoàng Anh Gia Lai đã huy động nguồn vốn khác để đầu tư tạo nguồn thu nhưng huy động không thành. Đây cũng là khó khăn của công ty. Hiện nay, giá heo lên 55.000 đồng/kg thì công ty nuôi heo đã có lãi.
Hoàng Anh Gia Lai sẽ tập trung vào 3 sản phẩm con heo, trái chuối, sầu riêng và thiết lập hệ sinh thái là các nhà máy chế biến thịt , chế biến phân, công ty phân phối. Sản phẩm trái sầu riêng cũng rất hiệu quả, đặc biệt được giá khi xuất sang Trung Quốc.
“Khi sầu riêng cho thu hoạch năm 2024 - 2025 thì báo cáo sẽ thể hiện con số khác. Hoàng Anh Gia Lai mới hồi phục 2 năm trở lại đây và tôi mong rằng sẽ tiếp tục hồi phục trong các năm tới”, ông Đức nói.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm