Trước hàng trăm cổ đông và khách mời tại lễ ra mắt thương hiệu Bapi - Heo ăn chuối HAGL ở TP HCM, ông Đoàn Nguyên Đức kể, chia sẻ, mấy năm trước, HAGL đã bỏ ra 2 tỷ USD để theo đuổi giấc mơ cao su khi đang ở đỉnh cao của ngành địa ốc. Nhưng giá mủ cao su rơi từ 5.000 USD một tấn xuống còn hơn 1.000 USD trong khi giá thành là 1.400 USD một tấn khiến công ty chìm sâu trong thua lỗ. Giai đoạn ấy, HAGL phải tuyên bố mất thanh khoản.
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại buổi lễ ra mắt sản phẩm heo ăn chuối Bapi tại TP HCM
Với tình trạng của doanh nghiệp như vậy, nên "lúc ấy, nhiều người nói tôi không có năng lực quản trị", bầu Đức nói. Đến năm 2018, HAGL được Chính phủ đồng ý cho tái cấu trúc, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên công ty thoát cảnh phá sản. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cùng HAGL làm công ty nông nghiệp. "Tới nay, tôi vẫn luôn chân thành cảm ơn ông Dương", bầu Đức nhớ lại.
Bầu Đức thừa nhận, trong 6 năm không có ngân hàng nào cho vay. HAGL đã trồng từ cây ớt đến mít, chanh dây, thanh long..., lấy cây này nuôi cây kia. Mãi đến năm 2020, khi tìm được 2 trụ cột chính trong nông nghiệp là trồng chuối, nuôi heo, Hoàng Anh Gia Lai mới bắt đầu có lãi trở lại.
8 tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 781 tỷ đồng, hoàn thành 69% kế hoạch năm. Dự kiến 4 tháng cuối năm, mỗi tháng nếu công ty đạt bình quân 120 tỷ đồng, việc hoàn thành kế hoạch năm tương đối dễ dàng.
Sau khi tìm ra công thức “một cây, một con” và đạt thành tích không ngờ, HAGL đã thoát khỏi vực sâu để tìm đường lên đỉnh cao. "Đồ thị kinh doanh của Hoàng Anh đã từng xuống đáy và giờ đang đi lên. Chúng tôi tự tin với những kế hoạch đặt ra của mình", bầu Đức nói.
Theo bầu Đức, làm nông nghiệp rất khó nhưng nếu thành công thì tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các nhóm ngành. Hoàng Anh Gia Lai đi sau trong làm nông nghiệp nên buộc phải tạo ra sự khác biệt. Một trong những sản phẩm chủ lực của tập đoàn hiện nay là heo ăn chuối, và HAGL cũng đã thí điểm nuôi gà đi bộ, cuối năm nay có thể thu hoạch.
Mục tiêu đến cuối năm 2023 sẽ có 1.000 cửa hàng Bapi Food (bao gồm cả nhượng quyền) tại Hà Nội và TP HCM. Đây là mô hình cửa hàng chuyên bán thịt, các sản phẩm từ thịt (xúc xích, chả...) và các gia vị chế biến đi kèm. Lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho biết tháng 10 sản phẩm heo ăn chuối sẽ có mặt tại Hà Nội,
Sắp tới, công ty cũng sẽ bày bán thêm gà ăn chuối, các trái cây của Hoàng Anh Gia Lai và bán online qua app.
8 tháng qua, công ty tiêu thụ hơn 136.000 con heo thịt và trên 167.000 tấn chuối. Trong báo cáo bán niên soát xét nửa đầu năm, HAGL cho hay đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại vùng Mang Yang, Gia Lai. Dự kiến, sản phẩm gà ăn chuối sẽ sớm ra mắt vào tháng 11 năm nay.
Đến năm 2023, HAGL đặt mục tiêu cung ứng một triệu con heo và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường. Công ty cũng tiến đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường.
Chủ tịch của HAGL nhấn mạnh: “Tôi làm thật nói thật, nên tôi mới làm việc được với THACO và có ngày hôm nay. Tôi tin tưởng và tôi đã chọn 1 cây - 1 con là chiến lược của mình. Các bạn nói làm nông nghiệp không dễ. Đúng là khó, nhưng nếu làm được thì tỷ suất lợi nhuận rất cao”.
“Về việc nuôi gà, ông Dai (Trần Văn Dai – PV) nói là 5 triệu con nhưng thực tế có thể lên đến 20 triệu con gà ăn chuối, so với thị trường hiện nay là 350 triệu con gà. Chúc mừng HAGL đã thoát nạn”, bầu Đức chia sẻ.
“Ai cũng khen thịt heo ăn chuối Bapi rất ngon, tôi muốn đa số người dân đều được sử dụng sản phẩm của HAGL nên giá cả sẽ phải rất phù hợp với người dân”, ông nói.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm