Bật mí về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Bật mí về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có 75% nội dung ở mức nhận biết, thông hiểu, 25% thuộc mức vận dụng, vận dụng cao.

Bật mí về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023

PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp - sáng 19/3.

Thông tin trên được PGS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) tiết lộ tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023.

Học sinh cần học chắc kiến thức cơ bản

PGS.TS Huỳnh Văn Chương khẳng định, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 là có thể đạt 75% điểm số của bài thi.

Cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, 25% nội dung đề thi ở mức vận dụng, vận dụng cao có tính phân hóa là căn cứ để các cơ sở đào tạo sử dụng làm một trong các phương thức xét tuyển. Thí sinh cần bám sát đề thi minh họa được Bộ GD&ĐT đã công bố để có định hướng ôn tập.

Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng để trong khoảng từ ngày 17–19/7 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT để có thời gian thuận lợi nhất cho công tác tuyển sinh. Đây là thời gian hợp lý và thuận lợi nhất để học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học năm 2023 và hướng nghiệp.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, học sinh lớp 12 năm nay không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng các em vẫn bị thiệt thòi ở lớp 10 và lớp 11. Do đó, đề thi sẽ bám vào hai năm cuối, đặc biệt lớp 12.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho hay, kỳ thi tốt nghiệp THPT chung đề, chung đợt và có sự đồng nhất về đánh giá nên kết quả đủ tin cậy để các trường đại học dùng xét tuyển. “Học sinh tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp vì qua nhiều năm cho thấy, kết quả kỳ thi này vẫn được sử dụng nhiều nhất để xét tuyển đại học” - PGS.TS Huỳnh Văn Chương.

Bật mí về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Ảnh minh họa/internet.

Theo cô Trần Thị Xuân Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Văn (Tam Nông, Phú Thọ), học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản để giành điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

“Thực tế, nhiều học sinh chủ quan trong học tập; thậm chí có em còn trông chờ vào “cầu may”, có học sinh còn suy nghĩ, không cần học cũng có thể làm được bài. Tuy nhiên, không có “học tài thi phận”. Tất cả đều phụ thuộc vào sự nỗ lực, cố gắng của học sinh” - cô Hà nhấn mạnh.

Không để “nước đến chân mới nhảy”

Theo cô Hà, trong quá trình ôn tập, học sinh cần tránh: học tủ, học lệch, “nước đến chân mới nhảy”, đến gần ngày thi mới học hoặc chỉ học những bài trọng tâm, quan trọng, bỏ qua các bài cơ bản khác.

Các em cũng cần bỏ ngay quan niệm, chỉ cần học lý thuyết không cần rèn kỹ năng hoặc ngược lại. Tránh tư tưởng không cần học cũng làm được bài. Khi làm bài thi, cần tránh làm phức tạp hóa vấn đề, đọc vội dẫn đến bỏ sót chi tiết trong câu dẫn. Điều này có thể dẫn đến việc chọn đáp án sai, tô sai đáp án trong phiếu trả lời trắc nghiệm.

Đồng quan điểm, cô Quảng Thị Kiệp – Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Gia Lai) nêu thực trạng, một số học sinh thường chủ quan nên học lệch, học tủ. Nhiều em dành nhiều thời gian để học các môn thi có sử dụng kết quả thi xét đầu vào đại học. “Nếu thi cử mà các em trông chờ quá nhiều vào “cầu may” thì cũng có nguy cơ bị điểm liệt” – cô Kiệp cảnh báo.

Bật mí về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Học sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023 - sáng 19/3.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 xin ý kiến góp ý rộng rãi. Về lộ trình thực hiện: Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng hiệu quả CNTT, từng bước thí điểm thi trên đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Giai đoạn sau 2030: Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Về môn thi, hình thức thi: Tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, .

Theo đó, thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Thí sinh học chương trình chương trình GDTX cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Bộ GD&ĐT quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước; đồng thời có sự linh hoạt, ứng phó với các tình huống chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương.

Năm 2022, hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trong khoảng 570.000 thí sinh trúng tuyển đại học, hơn một nửa (52,38%) dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển - tỷ lệ cao nhất trong hơn 20 phương thức tuyển sinh.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.64810 sec| 2267.555 kb