Bão số 1 sắp đổ bộ vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, dự kiến sơ tán gần 30.000 người

Bão số 1 sắp đổ bộ vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, dự kiến sơ tán gần 30.000 người
Để ứng phó với bão số 1, các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm. Trong đó các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình dự kiến sơ tán gần 30.000 người.

nchmf.gov.vn

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp với các địa phương về công tác ứng phó với cơn bão số 1. Ảnh: Báo Tri thức và Cuộc sống

Sáng nay (17/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp trực tuyến với 27 địa phương từ Quảng Ninh - Nghệ An về công tác ứng phó với cơn bão số 1 (bão Talim).

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, sáng 17/7, bão số 1 duy trì cường độ cấp 11-12. Lúc 4h, tâm bão cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) 340km về phía Đông Đông Nam. Dự báo trong sáng và chiều 17/7, bão chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng về bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau khi vượt qua đảo Lôi Châu, bão sẽ tiến vào Vịnh Bắc Bộ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ giờ đến chiều, bão duy trì cường độ cấp 11-12, có thể tăng thêm cấp, hướng về bán đảo Lôi Châu. Sau khi qua Trung Quốc, do gặp ma sát, bão giảm 1-2 cấp khi vào vịnh Bắc Bộ và hướng thẳng vào khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh chiều 18/7. Đây là cơn bão mạnh và hoàn lưu rộng, vùng ảnh hưởng của bão bao trùm Bắc Bộ và mở rộng xuống Thanh Hóa, Nghệ An. Trọng tâm mưa lớn là Quảng Ninh, Hải Phòng với thời gian nguy hiểm nhất có gió mạnh trên đất liền là trưa và chiều 18/7.

Phương án bão đi lên phía Bắc bán đảo Lôi Châu và sau đó men dọc theo đất liền Trung Quốc thì mưa, gió ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam sẽ ít hơn, lượng mưa ở miền Bắc dao động 250-300mm nhưng vẫn cần đề phòng.

nchmf.gov.vn

Dự báo vị trí và hướng di chuyển của bão số 1. Ảnh: nchmf.gov.vn

Về tác động của bão trên đất liền, theo ông Khiêm, trọng tâm chịu ảnh hưởng của bão gồm các tỉnh thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình với cường độ gió bão mạnh cấp 9-10, sâu hơn trong đất liền có thể đạt cấp 7-8, giật cấp 10. Thời gian gió mạnh nguy hiểm nhất trên đất liền từ trưa và chiều 18/7.

Hoàn lưu bão tương đối rộng nên từ hôm nay rìa phía tây của bão có thể tác động tới đất liền Việt Nam và vịnh Bắc Bộ gây mưa dông, lốc, gió giật mạnh. Từ đêm 17/7 đến ngày 20/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-400mm, cục bộ có nơi trên 500mm. Khu vực Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ trên sông suối nhỏ ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng. Nguy cơ sạt lở đất ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái.

Cũng tại cuộc họp, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Phạm Đức Luận cho biết, để ứng phó với bão số 1, các địa phương Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định dự kiến cấm biển từ 12h ngày 17/7; Hải Phòng dự kiến từ 21h ngày 17/7. Các địa phương khác được đề nghị tiếp tục theo dõi diễn biến của bão để xem xét quyết định phù hợp với tình hình thực tế.

Theo ông Luận, đến nay, các địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản. Trong đó các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh - Ninh Bình dự kiến sơ tán gần 30.000 người.

Trước tình hình diễn biến bão số 1 được nhận định còn rất phức tạp như trên, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến , sản xuất của người dân, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã yêu cầu các địa phương theo sát diễn biến của bão; thực hiện nghiêm Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7/2023. Theo đó, tuyệt đối không được chủ quan dù đã có nhiều trong phòng chống bão; chủ động linh hoạt trong xử lý tình huống; phối hợp chặt chẽ trong ứng phó; chuẩn bị chu đáo nhất có thể để ứng phó bão.

Bên cạnh đó, lưu ý các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, linh hoạt; phối hợp tốt trong cung cấp thông tin và ứng xử với diễn biến của bão; tiếp tục chuẩn bị chu đáo nhất có thể với mục tiêu không để có thiệt hại về người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngoài 'tiền lương được xếp cao nhất', giáo viên còn có quyền lợi gì theo Dự thảo Luật Nhà giáo?

Ngoài 'tiền lương được xếp cao nhất', giáo viên còn có quyền lợi gì theo Dự thảo Luật Nhà giáo?

19-05-2024 06:28

Trong chính sách về tiền lương, tôn vinh đãi ngộ đối với nhà giáo, ngoài vấn đề về tiền lương, Dự thảo Luật Nhà giáo còn đề cấp đến các chính sách khác có lợi cho giáo viên.

Nổi bật trang chủ
Món mới: Gỏi hoa bằng lăng gây 'sốt' mạng xã hội
18 Tháng 05, 2024

Hoa bằng đang vào mùa, bên cạnh việc đu trend khoe sắc chụp ảnh cùng loài hoa tháng 5 này thì nhiều người còn thích thú với món ăn làm từ chúng.

Đọc thêm
Quang Hải sắp chia tay CLB CAHN và sẽ xuất ngoại sau khi kết thúc mùa giải 2023/24?

Quang Hải sắp chia tay CLB CAHN và sẽ xuất ngoại sau khi kết thúc mùa giải 2023/24?

17 Tháng 05, 2024

Quang Hải hết thời hạn hợp đồng với CLB CAHN sau mùa giải 2023/2024 (tức cuối tháng 6/2024), sau đó sẽ tiếp tục theo đuổi...

Vụ cô gái ở Hà Nội bị đâm tử vong: Tìm thấy thi thể nghi phạm

Vụ cô gái ở Hà Nội bị đâm tử vong: Tìm thấy thi thể nghi phạm

18 Tháng 05, 2024

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đã xác minh danh tính một thi thể phát nam giới phát hiện ở phường Nhật Tân. Theo...

Mbappe hy sinh lợi ích vì Champions League và Quả bóng vàng

Mbappe hy sinh lợi ích vì Champions League và Quả bóng vàng

17 Tháng 05, 2024

Tiền đạo người Pháp hy sinh một loạt lợi ích để phục vụ mục tiêu giành Champions League và Quả bóng vàng.

Hương Tràm nói về tin sang Mỹ sinh con: 'Bố mẹ tôi khóc suốt, sợ tôi vì tin đồn mà không trở lại nữa'

Hương Tràm nói về tin sang Mỹ sinh con: 'Bố mẹ tôi khóc suốt, sợ tôi vì tin đồn mà không trở lại nữa'

15 Tháng 05, 2024

Trong liveshow đánh dấu sự trở lại Việt Nam, Hương Tràm đã chia sẻ với khán giả và báo giới về cách mình đối diện...

Lái ô tô 16 chỗ từ Hà Nội đi trộm cắp liên tỉnh

Lái ô tô 16 chỗ từ Hà Nội đi trộm cắp liên tỉnh

16 Tháng 05, 2024

Nhóm đối tượng dùng ô tô 16 chỗ liên tục thay đổi biển số giả, thay đổi màu sơn, từ Hà Nội đi trộm cắp...

0.62830 sec| 2266.633 kb