Tính đến cuối năm 2021, lỗ lũy kế của Bách Hóa Xanh là 4.950 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu là 12.801 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) bắt đầu phát triển chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vào cuối năm 2015, chuyên phân phối thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh.
Bách Hóa Xanh có 2.127 cửa hàng tính đến cuối quý I năm nay, chỉ đứng sau WinMart+ thuộc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) với 2.708 cửa hàng. Bách Hóa Xanh hướng tới việc có tỷ lệ hàng tươi sống cao, gần giống với các cửa hàng Co.op Foods (khoảng 500 cửa hàng) và Satra Foods (trên 200 cửa hàng) nhưng quy mô lớn hơn nhiều.
Ra mắt thị trường sau 6 năm, ban lãnh đạo MWG bắt đầu công bố kế hoạch chào bán riêng lẻ huy động vốn và tiến tới IPO. Theo ông Nguyễn Đức Tài, Bách Hóa Xanh trải qua 6 năm phát triển và hoàn toàn dùng tiền từ tập đoàn rót xuống. Đây là thời điểm phù hợp để chuỗi bước ra ngoài cho nhà đầu tư, cổ đông đánh giá. “Tôi cho rằng Bách Hóa Xanh nên có những nhà đầu tư khác để có nhiều hỗ trợ, ý tưởng cho chuỗi phát triển hơn nữa thay vì việc phục thuộc vào Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh, qua đó hiệu quả chuỗi sẽ cải thiện hơn”, ông Tài cho biết.
MWG thành lập và tăng vốn cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh lên 13.900 tỷ đồng để nhận chuyển lại toàn bộ 100% Thương mại Bách Hóa Xanh – pháp nhân hiện đang sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh.
Tập đoàn muốn phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa 20% vốn của Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022-2023. Mục tiêu huy động vốn để đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, kênh bán hàng online.
MWG công bố tỷ lệ phát hành tối đa 20% nhưng ưu tiên phương án bán với tỷ lệ thấp hơn. Thời điểm IPO chỉ khi quy mô doanh thu, thị phần và lợi nhuận ổn định.
Năm 2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 28.216 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước và gấp 2,6 lần 2019. Biên lợi nhuận gộp cải thiện dần từ 18,5% lên 26,9%.
Tính đến cuối năm 2021, Bách Hóa Xanh lỗ lũy kế 4.950 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu là 12.801 tỷ đồng.
Trong quý I, doanh thu đạt 6.040 tỷ đồng, tăng 2% so với quý I/2021. Biên lợi nhuận gộp ở mức 25%. 50% trong tổng số cửa hàng hiện tại đang có EBIT (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) dương với doanh số ổn định khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và đạt trung bình khoảng 6-7%.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm