Bắc Ninh: Dự án chưa triển khai, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đã vay vốn người dân

Bắc Ninh: Dự án chưa triển khai, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đã vay vốn người dân
Đã triển khai giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nông nghiệp của người dân từ năm 2018 nhưng đến nay dự án tại xã Hòa Tiến (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) vẫn còn nhiều khúc mắc. Đặc biệt, ngay khi người dân nhận tiền đền bù, Công ty Hóa dệt Hà Tây đã vội vàng vay tiền người dân dù không đóng bất kỳ vai trò gì tại dự án này.

Dự án gặp khó trong giải phóng mặt bằng

Ngày 1/3/2021, UBND huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đã ban hành quyết định số 2161/QĐ-UBND về việc, phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Dự án có diện tích khoảng 9,6ha đất nông nghiệp nằm tại 3 thôn gồm: Yên Vỹ, Yên Hậu, Yên Tân (đều tại xã Hòa Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh).

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 56,5 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù GPMB chiếm hơn 45 tỷ đồng, nguồn vốn từ tiền thu đấu giá quyền sử dụng đất. Thời gian thực hiện là từ 2019-2022. Mục tiêu của dự án này là quy hoạch khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn cơ sở hạ tầng tại xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể thực hiện được vì gặp khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân không đồng tình.

Bắc Ninh Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây vay vốn người dân tại dự án chưa triển khai với nhiều điều khoản lạ
Gần 2ha đất nông nghiệp tại thôn Yên Tân trong diện thu hồi phục vụ dự án dù còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết triệt để

Thực tế, từ năm 2018, UBND huyện Yên Phong đã có thông báo (số 111/TB-UBND ngày 24/10/2018 do Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Duy Phúc ký ) về việc thu hồi đất của 331 hộ dân để thực hiện dự án. Đến cuối năm 2019, các hộ gia đình nhận được quyết định thu hồi đất nông nghiệp.  Đầu năm 2020, UBND xã Hòa Tiến tổ chức giải phóng mặt bằng, bàn giao tiền đền bù cho các gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, dự án vẫn đang “gặp khó” trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng do nhiều hộ dân không đồng tình với quy trình lập dự án và một số vấn đề liên quan.

Tại thôn Yên Tân, gần 2ha đất đất nông nghiệp nằm trong diện thu hồi phục vụ dự án. Hiện tại, khu đất đã được quây tôn toàn bộ, phía bên trong bức tường tôn là những “bờ sôi, ruộng mật” với cỏ hoang mọc um tùm và những vũng nước tù tồn đọng từ lâu.

Chứng kiến cả ngàn mét đất bị bỏ hoang cả 2 năm nay trong khi dự án thì vẫn chưa triển khai khiến không ít người dân phải xót xa. “Trước kia, đây đều là những mảnh ruộng trồng lúa, trồng rau và cây ăn quả lâu năm nhưng 2 năm nay từ khi bị thu hồi thì vẫn bỏ hoang trong khi dự án thì chưa thấy đâu, chưa tạo ra công việc, thu nhập cho người dân, chúng tôi xót xa lắm”, một người dân ở xã Hòa Tiến than thở.

Trao đổi với phóng viên, anh N.V.T - người dân xã Hòa Tiến, cho biết: khu đất thực hiện dự án tại thôn Yên Tân trước đây là đất trũng, được sử dụng để trồng lúa, rau xanh, cây ăn quả lâu năm,… đem lại thu nhập ổn định. Đến tháng 5/ 2019, đại diện UBND xã tổ chức hội nghị với các hộ dân có đất thu hồi phục vụ dựa án. Tại đây, nhiều hộ gia đình đã có kiến nghị về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng. “Trong khi người dân còn nhiều kiến nghị chưa được giải đáp triệt để thì UBND xã đã thực hiện cưỡng chế. Trong khi đó, trên đất vẫn còn nhiều hoa màu và các máy móc, nông cụ khác.” – anh N.V.T bức xúc nói.

Và hợp đồng vay tiền “kỳ lạ”của công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây

Bắc Ninh Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây vay vốn người dân tại dự án chưa triển khai với nhiều điều khoản lạ
Dù không đóng vai trò gì trong dự án nhưng công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đã xuất hiện ngay khi người dân nhận được thông báo thu hồi đất

Trong những băn khoăn mà người dân đề cập có thắc mắc về việc xuất hiện doanh nghiệp dù không đóng vai trò gì nhưng lại thực hiện vay vốn của những hộ dân  thuộc diện được đền bù đất nông nghiệp với rất nhiều điều khoản cam kết lạ lùng.

Cụ thể, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây (địa chỉ tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đã thực hiện vay vốn của người dân ngay sau khi các hộ dân nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất thuộc xã Hòa Tiến.

Theo của người dân thôn Yên Vỹ, đi kèm với quyết định thu hồi đất nông nghiệp được gửi tới từng gia đình là biên bản cam kết của công ty Hóa dệt Hà Tây gửi UBND xã Hòa Tiến và các hộ gia đình có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Trong đó nêu rõ, công ty Hóa dệt Hà Tây vay tiền của người dân và cam kết sẽ bàn giao lại cho người dân một phần đất trong khu dự án.

Ngoài ra, theo người dân xã Hòa Tiến, trong cuộc họp dân ngày 12/12/2019 về việc triển khai dự án, ông Trần Văn Quyết - nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, đã giới thiệu là có doanh nghiệp đến vay vốn của người dân khi tổ chức đền bù dự án và sẽ có trách nhiệm như  bản cam kết đã gửi tới các hộ gia đình.

“Đến ngày chính quyền tổ chức trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án thì một số người xưng là cán bộ, lãnh đạo của Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây cũng xuất hiện để vay lại khoản tiền này. Họ trưng ra bản hợp đồng thỏa thuận vay tiền, người dân có nhu cầu thì ký vào là xong”, một người dân thông tin.

Bắc Ninh Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây vay vốn người dân tại dự án chưa triển khai với nhiều điều khoản lạ
Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đến nay vẫn im lặng trước thông tin phản ánh

Theo tài liệu của phóng viên, bản “hợp đồng thỏa thuận vay tiền” giữa Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây và người dân xã Hòa Tiến có nội dung: “Do nhu cầu chưa sử dụng đến tiền nên bên A (tức người dân) đồng ý cho bên B (Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây) vay số tiền… Thời giạn 24 tháng tính theo lãi suất ngân hàng nhà nước. Lãi suất sẽ được bên B thanh toán cho bên A vào cuối kỳ”.

Đáng chú ý, tại Điều 2 của bản hợp đồng đưa ra 2 hình thức thanh toán để người dân lựa chọn. Thứ 1: Bên B sẽ thanh toán cho bên A cả gốc và lãi vào cuối kỳ 24 tháng. Thứ 2: Thay vì trả bằng tiền thì bên B sẽ thanh toán cho bên A bằng đất ở với diện tích tương ứng 10% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi của bên A. Bên B có trách nhiệm mua lại của đơn vị trúng đấu giá.

Đặc biệt hơn, tại Điều 3 của hợp đồng vay tiền này còn quy định trách nhiệm của người dân là “Không được đề nghị hoặc gửi đơn thư đến các tổ chức, cá nhân khác ngoài bên B về những nội dung đã được thỏa thuận giữa 2 bên”.

Người đứng ra ký hợp đồng vay vốn với người dân là ông Nguyễn Xuân Trúc – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây.

Một người dân khẳng định, chỉ vì tin tưởng lãnh đạo xã, dù những thông tin về Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây tại dự án rất mập mờ nhưng một số hộ dân xã Hòa Tiến vẫn ký hợp đồng để cho doanh nghiệp này vay tiền đền bù đất. Đến nay, khi đã qua 24 tháng trong hợp đồng vay tiền, người dân vẫn không thấy doanh nghiệp này liên hệ để trả tiền hay trả đất thì mới tá hỏa, lo lắng.

Để làm rõ vai trò của Công ty này trong dự án, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Hòa Tiến. Thông tin ban đầu, lãnh đạo xã Hòa Tiến cho biết, hiện tại Dự án Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất thuộc xã Hòa Tiến vẫn chưa đấu giá. Đồng thời cho hay, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây cũng không đóng vai trò gì tại dự án. “Tôi chưa nghe về công ty này”, lãnh đạo UBND xã Hòa Tiến thông tin.

PV cũng đã liên hệ với Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây để làm rõ việc vay vốn của người dân  nhưng sau gần 1 tháng , doanh nghiệp này vẫn im lặng một cách khó hiểu.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản có gì đặc biệt?

Phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản có gì đặc biệt?

20-04-2024 16:58

Trào ngược dạ dày thực quản gây cảm giác nóng rát, ợ chua vô cùng khó chịu. Tìm hiểu phác đồ điều trị trào ngược dạ dày thực quản có những loại thuốc gì.

Nổi bật trang chủ
Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp trong tuần tới
20 Tháng 04, 2024

Miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp vào ngày 22/4 và 26/4 nên nhiệt độ giảm nhẹ, trời mát mẻ.

Đọc thêm
Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn với Dũng Taylor

Thu Phương phủ nhận tin đồn hủy hôn với Dũng Taylor

19 Tháng 04, 2024

Thu Phương tỏ ra ngạc nhiên trước tin đồn cô hủy hôn Dũng Taylor và chia sẻ về mối quan hệ hiện tại của cả...

Khởi tố ông Lê Tùng Vân về tội loạn luân trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai

Khởi tố ông Lê Tùng Vân về tội loạn luân trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai

19 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ Tịnh thất Bồng Lai, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ...

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

0.71801 sec| 2289.461 kb