Bà bầu bị cảm cúm có nên xông hơi, xông lá không? 3 loại xông nên làm

Bà bầu bị cảm cúm có nên xông hơi, xông lá không? 3 loại xông nên làm
Xông hơi là phương pháp được sử dụng khi bị cảm cúm nhưng lại không phù hợp với nhiều người. Câu hỏi chúng tôi nhận được là: Bà bầu bị cảm cúm có nên xông hơi giải cảm không? Nếu có thể trị cảm bằng biện pháp xông hơi thì mẹ bầu cần chú ý những điều gì?

I - Bà bầu khi bị cảm cúm có xông hơi, xông lá cây được không?

Xông hơi là cách dùng hơi nước ấm nóng có nguồn gốc thảo dược hoặc nguyên liệu tự nhiên để tăng thân nhiệt và tăng sự bài tiết mồ hôi. Khi đó các độc tố hoặc chất gây hại theo tuyến mồ hôi "tẩu thoát" ra ngoài nhanh chóng.

Khi xông hơi, hệ thống mạch máu dưới da được "giải thoát", đồng thời thân nhiệt cơ thể tăng lên. Do vậy, xông hơi thích hợp trong việc cải thiện chứng cảm mạo phong hàn, cảm cúm, ho sốt, sổ mũi, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu.

Bà bầu tuyệt đối không nên tiến hành xông hơi, xông lá toàn thân để điều trị chứng cảm cúm. Việc này gây nguy hiểm lớn tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé trong bụng.

Bởi khi xông hơi sẽ tiếp xúc với nhiệt độ cao kết hợp với trùm kín chăn khiến nước ối bị nóng gây tổn thương thai nhi. Nếu mẹ bầu nếu muốn xông lá thuốc chỉ nên xông vùng mặt (mũi xoang, da mặt) là tốt nhất.

bà bầu bị cảm cúm có xông lá được không

Mẹ bầu chỉ nên xông hơi vùng mặt không nên xông cả người

II - Cách xông hơi cho bà bầu khi bị cảm cúm hiệu quả

Xông hơi cho bà bầu cần tiến hành thận trọng để không gây tổn hại đến thể trạng thai nhi. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xông hơi cho mẹ bầu hiệu quả để giảm nhanh biểu hiện cúm:

1. Xông mũi họng bằng tỏi giải cảm cho bà bầu

Xông hơi bằng tỏi là giải pháp thật sự phù hợp và an toàn cho sức khỏe mẹ bầu. Trong tỏi có chứa nhiều hợp chất có tính kháng vi rút (nguyên nhân gây cảm cúm). Do đó, mẹ bầu có thể lựa chọn phương pháp này để cải thiện triệu chứng sổ mũi, nhức đầu khi bị cảm cúm.

Cách xông mũi bằng tỏi tại nhà như sau, mẹ bầu có thể thử áp dụng:

  • Chuẩn bị 4 - 5 củ tỏi, khăn mềm sạch, bát to, nước sạch.
  • Bóc vỏ tỏi, giã nhuyễn và đựng vào trong một chiếc bát.
  • Lấy lượng nước vừa đủ đun sôi và căn nhiệt của nước khoảng 60 - 70 độ C thì tắt bếp. Tiếp theo, mẹ đổ nước ấm này vào chiếc bát đã đựng tỏi sẵn.
  • Mẹ lấy một chiếc khăn bông mềm, trùm khăn kín đầu và hướng mặt vào bát có đựng nước ấm cùng với tỏi. Cố gắng hít thở sâu để hơi nước ấm tiến vào trong khoang mũi.
  • Đảm bảo thời gian xông hơi 10 phút giúp khiến dịch nhầy trong khoang mũi sẽ chảy ra ngoài. Từ đó mẹ bầu sẽ nhanh chóng khắc phục tình trạng sổ mũi khi bị cảm cúm.

bà bầu bị cảm cúm có nên xông hơi bằng tỏi không

Tỏi có tính kháng viêm giúp chữa trị bệnh cảm cúm nhanh chóng

2. Mẹ bầu xông hơi giải cảm bằng tía tô, kinh giới

Tía tô và kinh giới là những vị dược liệu tự nhiên được dân gian sử dụng nhiều trong việc giải cảm. Mẹ bầu hãy sử dụng 2 loại thảo dược này vì chúng rất an toàn, không thương tổn cho thai nhi.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các mẹ bầu xông hơi da mặt bằng tía tô hoặc kinh giới:

  • Chuẩn bị: 1 nắm rau kinh giới và tía tô, nhặt thật sạch và đem đi rửa.
  • Cho 2 loại lá đã chuẩn bị vào để nấu nước trong thời gian 2 - 3 phút.
  • Tắt bếp, đổ nước ra chậu giúp nước nguội bớt (tránh xông hơi bằng nước quá nóng vì có thể gây hại cho da và da đầu).
  • Khi nước đã tỏa bớt nhiệt thì dùng khăn trùm đầu và hướng mặt về phía hơi nước khoảng 5 - 10 phút.

3. Xông hơi bằng gừng trị cảm cúm cho bà bầu

Thêm một bí quyết nữa giúp mẹ bầu hết cảm cúm nhanh đó là xông da đầu bằng gừng. Theo chuyên gia, gừng có khả năng sinh nhiệt nên có thể dùng để trị cảm lạnh. Ngoài ra, xông hơi bằng gừng có thể giúp thư giãn cơ vùng mặt, thông mũi xoang và thuyên giảm hiện tượng hắt hơi, chảy nước mũi ở người bị cảm.

Gừng là dược liệu quý được mẹ bầu lựa chọn để thực hiện xông hơi trong thời gian bị cảm. Cách xông hơi bằng gừng để trị cảm cúm cho bà bầu như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: gừng, sả, chanh.
  • Rửa sạch bụi bẩn ở các gia vị đã chuẩn bị trước đó.
  • Tiếp đó bóc vỏ sả, gọt vỏ gừng, sau đó đập dập sả và gừng. Chanh day tròn nhẹ 1 - 2 phút sau đó thái từng lát mỏng để sử dụng.
  • Cho tất cả nguyên liệu này vào nồi chứa khoảng 500ml nước và tiến hành đun trên lửa vừa khoảng 5 phút.
  • Đổ hỗn hợp trên ra một chiếc bát lớn, lấy khăn trùm lên đầu và tiến hành xông hơi trong 15 phút.

bà bầu xông lá giải cảm được không

3 nguyên liệu vàng được chọn lựa để xông hơi ở mũi

III - Mẹ bầu xông hơi giải cảm cần chú ý điều gì?

Khi tiến hành xông hơi giải cảm mẹ bầu nên thận trọng chọn nguyên liệu và thực hiện đúng cách. Dưới đây là các chú ý mẹ nên nhớ để tránh gây hại đến sức khỏe:

  • Mẹ bầu chỉ nên xông hơi trong thời gian ngắn khoảng 5 - 10 phút, không nên xông quá lâu vì sẽ gây tổn hại đến cấu trúc da mặt. Ngoài ra, bà bầu hạn chế xông hơi thành nhiều lần chỉ nên xông hơi 1 lần/ngày.
  • Không nên sử dụng nước nóng vừa đun để xông hơi mà nên dùng nước ấm vừa phải. Nếu dùng nước quá nóng thì có thể gây bỏng rát da mặt, tổn thương tới mạch máu dưới da mặt.
  • Nguyên liệu để xông hơi cần đảm bảo sạch sẽ và an toàn.
  • Thận trọng khi xông hơi bằng máy, đặc biệt là bà bầu có sức khỏe yếu thì không nên xông hơi bằng máy. Bởi hơi nước nóng từ máy có thể làm mẹ bầu cảm thấy khó thở, chóng mặt hoặc người mệt mỏi.

IV - Ngoài xông mũi, mẹ bầu nên làm gì để giải cảm?

Trong trường hợp mẹ bầu không thích xông hơi hoặc không phù hợp để xông hơi, thì mẹ bầu có thể thực hiện các biện pháp khác để khắc phục tình trạng cảm cúm như sau:

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Đề kháng cơ thể bị suy giảm khi bị virus tấn công đặc biệt là với các mẹ bầu vốn đã có sức khỏe yếu. Để vượt qua nhanh tình trạng cảm cúm, mẹ bầu nên tích cực gia tăng các loại thực phẩm giàu vitamin C như: cam quýt, dâu tây, ổi, kiwi… Vitamin C từ hoa quả, thực phẩm gia tăng các biểu mô chống lại mầm bệnh và ngăn ngừa oxy hóa trên da mẹ bầu.

thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Ưu tiên sử dụng thực phẩm để gia tăng đề kháng hiệu quả

Ăn các trị cảm cúm

Kinh nghiệm dân gian thường dùng các một số món ăn để tăng thân nhiệt, tăng bài tiết mồ hôi nhằm trị cảm cúm như: cháo hành, cháo tía tô, cháo thịt băm… Ngoài ra các món ăn này cũng bổ sung một số dưỡng chất giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn khi bị cảm cúm.

Uống trà gừng

Gừng có chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn cao nên có thể khắc phục được nguyên nhân gây ra cảm cúm có liên quan đến vi khuẩn.

Bên cạnh đó, đây cũng là nguyên liệu tự nhiên có khả năng làm ấm cơ thể nên rất phù hợp sử dụng cho các trường hợp bị cảm cúm do lạnh.

Bà bầu có thể uống trà gừng hàng ngày để làm giảm tình trạng cảm cúm, có thể kết hợp trà gừng với chanh hoặc mật ong để tăng hiệu quả cải thiện sức khỏe.

bà bầu bị cảm uống trà gừng

Trà gừng có làm ấm giúp cơ thể nhanh loại bỏ vi khuẩn gây bệnh

Kê cao gối trong lúc ngủ

Khi bị cảm mẹ bầu xuất hiện tình trạng nghẹt mũi, mũi khò khè khiến hô hấp khó khăn. Vì vậy mẹ nên kê cao gối lúc ngủ để tránh đờm bị trào ngược và tiến vào giấc ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, mẹ bầu nên dùng nước muối sinh lý để sát khuẩn vùng mũi và súc họng để loại bỏ vi khuẩn gây cản trở đường hô hấp.

Phụ nữ khi có bầu thì sức đề kháng yếu mà còn mắc thêm cảm cúm thì cơ thể càng khó chịu, kiệt quệ hơn. Do vậy, mẹ cần khắc phục sớm biểu hiện để tránh tác động tới thể trạng của mẹ và thai nhi trong bụng.

Ngoài việc xông hơi, mẹ cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Có như vậy, cơ thể của mẹ sẽ khỏe hơn và đẩy lùi được cảm cúm.

Bài viết đã đến khách hàng góc nhìn của vấn đề "bà bầu bị cảm cúm có nên xông không?". Chúng tôi tin rằng với những tông tin từ bài viết đã cung cấp đến mẹ bầu những kỹ năng, kiến thức quan trọng trong giai đoạn . Ngoài ra hãy nâng cao đề kháng mỗi ngày để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và ngăn chặn yếu tố gây bệnh nguy hiểm.

Bà bầu bị cảm cúm có nên xông hơi, xông lá không? 3 loại xông nên làm

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh không đăng ký cả 2 bài tổ hợp
03 Tháng 05, 2024

Trong quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ được đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Đọc thêm
Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

02 Tháng 05, 2024

Linh Rin bất ngờ đăng tải hình ảnh cùng con gái Caroline đứng trong sân biệt thự để hóng gió, ngắm mây trời.

NS Việt Anh gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm về việc 'đổi avatar hoa sen trắng khi người thân mất'

NS Việt Anh gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm về việc 'đổi avatar hoa sen trắng khi người thân mất'

02 Tháng 05, 2024

Bài viết bày tỏ quan điểm về việc thông báo tin buồn bằng bức hình hoa sen trắng của NS Việt Anh đang nhận về...

Lệ Quyên hát mở màn chuỗi concert L'Amour show tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo

Lệ Quyên hát mở màn chuỗi concert L'Amour show tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo

02 Tháng 05, 2024

Tối 29/4, một đêm nhạc của tình yêu đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo...

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

0.65508 sec| 2284.234 kb