80% ca Covid-19 tử vong do không tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine

80% ca Covid-19 tử vong do không tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine
Các trường hợp tử vong do Covid-19 chiếm khoảng 80% không tiêm vaccine hoặc không tiêm đủ mũi, phần lớn các ca tử vong ở lứa tuổi cao, có bệnh nền.

Về số ca bệnh và tử vong, thông tin trên Sức khoẻ & Đời sống cho hay, từ ngày 15/3 đến 10/6, cả nước ghi nhận 4.352.243 ca mắc, 1.604 ca tử vong (tỉ lệ tử vong/mắc là 0,04% đã giảm mạnh so với hơn 3 tháng trước đó với tỉ lệ tử vong/mắc là 0,25%). Số mắc mới mỗi ngày hiện còn dưới 1.000 ca (thấp nhất hơn 10 tháng qua).

Riêng 30 ngày qua, số tử vong/mắc là 0,05% (21/45.709), trong đó có 18 ngày không ghi nhận ca tử vong trên toàn quốc và chỉ còn hơn 60 ca nặng đang điều trị (thấp nhất trong hơn 10 tháng qua).

Về tình hình tiêm chủng, nguồn tin trên báo Dân trí cho biết, đến nay cả nước đã tiêm được 223 triệu liều vaccine phòng Covid-19, với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. Tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên đạt gần 64% và 6%. Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt gần 40%, mũi 2 đạt 5,5%.

Theo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, một số địa phương vẫn chưa tiếp nhận hết số vaccine được phân bổ hoặc có văn bản đề nghị không nhận vaccine hoặc điều chuyển vaccine đã được phân bổ mặc dù số vaccine được phân bổ chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêm chủng mũi nhắc lại của các địa phương.

Cụ thể, trong công điện mới đây, Bộ Y tế nêu ra 9 địa phương chưa tiếp nhận hết số vaccine được phân bổ gồm: Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu. Một địa phương chưa tiếp nhận vaccine phân bổ là Thanh Hóa. 4 địa phương đề nghị điều chuyển vaccine với số lượng lớn gồm: Thanh Hóa, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Cà Mau.

80% ca tử vong do Covid-19 không tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vaccine

Chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Liên quan đến việc tiêm chủng cho người dân, theo báo Lao động, tại Hội nghị tăng cường triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và phòng chống sốt xuất huyết khu vực miền Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, đến nay tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương, trong đó các tỉnh khu vực miền Nam còn chưa đáp ứng được theo chỉ đạo.

Một trong những lý do là người dân chủ quan trong bối cảnh số mắc giảm, số ca nặng và tử vong ở mức rất thấp. Nhiều người đã mắc không muốn tiêm các mũi vaccine tiếp theo vì nghĩ đã có miễn dịch bảo vệ tự nhiên.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, việc tiêm vaccine không phải là bắt buộc, tuy nhiên ngành y tế khuyến khích việc tiêm vaccine đối với tất cả người dân. Theo lý giải, các trường hợp tử vong do Covid-19 chiếm khoảng 80% không tiêm vaccine hoặc không tiêm đủ mũi, phần lớn các ca tử vong ở lứa tuổi cao, có bệnh nền.

Để tăng cường công tác tiêm chủng nhằm đạt các mục tiêu tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm chủng đối với số lượng vaccine được phân bổ đợt 146 và 147 theo quyết định vào ngày 16/5 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đảm bảo sử dụng vaccine hiệu quả, không để hủy bỏ vaccine, tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát đối tượng, tăng cường truyền thông, giao chỉ tiêu tiêm chủng cho từng quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, từng xã, phường, thị trấn và thực hiện các biện pháp khác để đẩy mạnh việc tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tổ chức tiêm mũi 4 cho đối tượng cần tiêm chủng.

Địa phương nào không tiếp nhận đủ vaccine sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

20-04-2024 07:26

Thiếu máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy, bạn có biết thiếu máu não triệu chứng như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Hôn nhân viên mãn của Thư Kỳ với người bạn thân 20 năm từng kéo cô khỏi 'vũng bùn'
20 Tháng 04, 2024

Thư Kỳ đã dành lời cảm ơn xúc động đến ông xã Phùng Đức Luân nhân kỷ niệm 8 năm ngày cưới.

Đọc thêm
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

0.59236 sec| 2256.102 kb