8 phương pháp điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

8 phương pháp điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền
Cơ xương khớp là nhóm bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt. Song song với dùng thuốc Tây y, việc điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền ngày càng trở nên phổ biến hơn.

8 phương pháp điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

Tìm hiểu trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

MỤC LỤC
Nguyên nhân gây bệnh xương khớp theo y học cổ truyền
Phân loại bệnh xương khớp
Biện chứng của các bệnh xương khớp trong Đông y
Nguyên tắc điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền
Các phương pháp y học cổ truyền điều trị bệnh xương khớp

Nguyên nhân gây bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, bệnh xương khớp thuộc phạm vi chứng "tý", chỉ tình trạng kinh mạch bị bế, lưu thông ngừng trệ. Chứng tý là phần đau phía ngoài cơ thể (phần biểu).

Bệnh chủ yếu gây đau ở cơ nhục, cốt bì, đau khớp đau lưng, đau thần kinh tọa…

Nguyên nhân chính gây ra các vấn đề xương khớp là do chức năng của hai tạng can – thận suy giảm kèm theo sự xâm phạm của các ngoại tà như phong – hàn – thấp.

Trong đó, phong nặng hơn thì gọi là hành tý, hàn nặng hơn thì gọi là thống tý, thấp nặng hơn thì gọi là trước tý... Mùa đông bị bệnh thì gọi là cốt tý, mùa xuân bị bệnh thì gọi là cân tý, mùa hạ bị bệnh thì gọi là mạch tý, cuối hạ bị bệnh thì gọi là cơ tý, mùa thu bị bệnh thì gọi là bì tý.

Theo Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác, điều cốt yếu của chứng tý là do bên trong cơ thể bị hư suy, hai kinh can thận bị suy yếu khiến cho tinh huyết giảm, không nuôi dưỡng được gân xương, tà khí thừa cơ xâm nhập vào cơ thể mà gây nên bệnh. 

Phân loại bệnh xương khớp

Sách Nội kinh có chia ra thành tổng cộng năm chứng tý, nhưng hiện nay hầu hết chia bệnh xương khớp thành 3 nhóm dựa trên nguyên nhân gây bệnh:

  • Thận khí hư, vệ khí hư yếu do tuổi tác: Vệ ngoại bất cố làm cho tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) xâm nhập vào cơ thể, tà khí ứ lại ở cơ nhục, cân mạch, kinh lạc làm khí huyết không thông mà gây nên chứng "tý". 
  • Chức năng của các tạng trong cơ thể hư suy; hoặc do ốm đau lâu ngày hoặc do bẩm tố cơ thể tiên thiên bất túc; hoặc do phòng dục quá độ khiến cho thận tinh hao tổn, thận hư không nuôi dưỡng được can âm, dẫn tới can huyết hư. Thận hư không chủ được cốt tủy, can huyết hư không nuôi dưỡng được cân mà gây nên chứng "tý". 
  • Do lao động nặng nhọc, gánh vác lâu ngày; hoặc do tuổi đã cao, cơ nhục yếu, lại thêm vận động sai tư thế; hoặc do ngã, va đập... làm tổn thương kinh mạch. Kinh mạch bị tổn thương dẫn tới đường đi của khí huyết không thông, khí huyết ứ lại mà gây chứng "tý".

8 phương pháp điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

Bệnh xương khớp là bệnh thuộc chứng "tý"

Biện chứng của các bệnh xương khớp trong Đông y

Biện chứng về bệnh tà

Triệu chứng đặc trưng của chứng tý có sự khác biệt do cảm thụ tà khí có tính chất khác nhau.

Trường hợp thấy đau nhức cơ khớp có tính chất di chuyển thì thuộc phong thắng.

Đau nhức xương khớp cố định, khi gặp lạnh đau tăng, gặp ôn ấm đau giảm thì đau là thuộc hàn thắng.

Đau có tính nặng nề, nhức nhối, tê buốt thì thuộc thấp thắng.

Đau kèm sưng nóng đỏ, co rút cân mạch thuộc nhiệt thắng.

Các khớp sưng đau lâu ngày, sưng nề cục bộ hoặc chủ yếu thấy đau nhức khớp chi dưới thì thuộc đàm.

Sưng nề, cứng nhắc các khớp, đau cố định, da tại chỗ đau ám tím hoặc có ứ ban thì thuộc ứ.

Biến chứng hư và thực

Thực chứng thường thấy ở bệnh mới mắc, bệnh khởi phát cấp tính, chính khí chống lại tà khí mạnh nên gây đau dữ dội, mạch thực và có lực.

Hư là bệnh lâu ngày, diễn biến kéo dài, hao thương khí huyết, tổn thương ảnh hưởng đến tạng phủ, can thận bất túc, mạch hư và vô lực.

Hư thực thác tạp thường thấy bệnh kéo dài triền miên do đàm ứ hỗ kết, can thận hao hư.

Nguyên tắc điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

Nguyên nhân bệnh sinh cơ bản của chứng tý do phong, hàn, thấp, nhiệt, đàm, ứ làm trệ tắc khí huyết kinh lạc nên nguyên tắc điều trị cơ bản của chứng tý là khứ tà, thông lạc. Trong đó:

  • Trị phong thì dùng pháp dưỡng huyết hoạt huyết để đáp ứng nguyên tắc “trị phong tiên trị huyết, huyết hành phong tất diệt”.
  • Trị hàn thì nên dùng pháp ôn dương bổ hỏa.
  • Trị thấp thì kết hợp phương pháp kiện tỳ ích khí.
  • Bệnh lâu ngày chính khí hư thì nên phù chính, bổ can thận, ích can huyết.

Các phương pháp y học cổ truyền điều trị bệnh xương khớp

Điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền gồm 2 cách chính là dùng thuốc và điều trị tại chỗ không dùng thuốc. Thường người bệnh sẽ được kết hợp đồng thời 2 hay nhiều phương pháp cùng lúc để đạt hiệu quả tối ưu.

Châm cứu

Châm cứu là một trong những phương pháp điều trị thoái hóa, đau đốt sống cổ được áp dụng rộng rãi trong y học cổ truyền.

Theo quan niệm của y học cổ truyền, khi khí huyết bị suy yếu, các kinh lạc trong cơ thể sẽ bị tắc nghẽn, gây ra các triệu chứng đau đớn và cản trở sự lưu thông của khí huyết.

Châm cứu có kích thích các huyệt đạo trên cơ thể, giúp cải thiện lưu thông khí huyết và cân bằng cơ thể.

Ngoài ra, việc châm cứu còn giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng và loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể, giúp cải thiện tình trạng bệnh.

8 phương pháp điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyền

Châm cứu trong y học cổ truyền

Xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt có tác dụng kích thích các huyệt đạo trên cơ thể, giúp cải thiện lưu thông khí huyết và cân bằng cơ thể.

Đồng thời việc kích thích các huyệt vị còn có tác dụng giảm đau và căng thẳng, thư giãn cơ bắp và giảm bớt các triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, việc xoa bóp bấm huyệt cần được thực hiện bởi các chuyên gia có và đảm bảo kỹ thuật và an toàn.

Thủy châm điều trị

Thủy châm (hay tiêm thuốc vào huyệt) là một phương pháp chữa bệnh kết hợp Đông – Tây y.

Nguyên tắc chính là phối hợp tác dụng chữa bệnh của châm kim theo học thuyết kinh lạc của y học cổ truyền với tác dụng chữa bệnh của thuốc tiêm.

Có những loại thuốc tiêm có tác dụng toàn thân, có những loại thuốc chỉ có tác dụng tăng cường và duy trì kích thích của châm kim vào huyệt để nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Ngâm thuốc, xông hơi thuốc

Ngâm thuốc và xông hơi là hai phương pháp nằm trong phép chữa ngoài của Đông y.

Bằng cách dùng các thuốc có tinh dầu tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp, hoạt huyết, tiêu viêm, lưu thông kinh lạc… nhằm đả thông và tác động tới các bộ phận phía ngoài cơ thể như da, niêm mạc, gân cơ để chữa bệnh.

Phương pháp này có tác dụng kích thích hệ tuần hoàn, tiêu hoá, thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng chuyển hoá, chống viêm, chống stress và điều hoà cơ thể.

Đặc biệt ngâm thuốc giúp giảm những cơn đau do co gân cơ, cứng khớp.

Sử dụng tia hồng ngoại

Hồng ngoại nguồn nhân tạo do các loại đèn hồng ngoại phát ra có công suất khác nhau.

Tác dụng chủ yếu là nhiệt nóng, được chỉ định để: Giảm đau, giãn cơ, tăng cường lưu thông máu, ngoại vi; Chống viêm mạn tính; Sưởi ấm.

Laser châm cứu

Đây là một phương pháp châm cứu đặc biệt, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại.

Việc sử dụng ánh sáng đơn sắc phát ra từ một thiết bị laser công suất thấp (<=250 milliwatt) chiếu vào các huyệt trên hệ thống kinh lạc giúp cơ thể lập lại thăng bằng âm – dương nhằm mục đích điều trị và phòng bệnh.

Ưu điểm của phương pháp laser châm cứu là không gây đau, không có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cấy chỉ

Cấy chỉ chữa đau xương khớp là đưa đoạn chỉ Catgut (một loại chỉ ngoại khoa, tự tiêu trong 15-20 ngày) vào huyệt đạo có tác dụng chữa bệnh xương khớp.

Đây là phương pháp được coi là bước đột phá trong điều trị bệnh xương khớp, kết hợp giữa châm cứu truyền thống và thành tựu của y học hiện đại.

Cấy chỉ có thể áp dụng với nhiều bệnh nhân khác nhau, bao gồm cả người già và trẻ nhỏ, đồng thời giúp giảm thời gian và tiết kiệm chi phí điều trị đáng kể.

Điều trị bằng thuốc Đông y

Đông y dùng thuốc điều trị đầu tiên phải phục hồi chức năng chủ gân cốt của gan thận, sau đó bổ khí huyết, thông kinh hoạt lạc. Các bệnh xương khớp do phong hàn, phong thấp thì phải khu phong tán hàn, khu phong trừ thấp…

Các vị thuốc chính được sử dụng trong điều trị xương khớp bao gồm: đương quy, đỗ trọng, cẩu tích, đan sâm, liên nhục, tục đoạn, thiên ma, cốt toái bổ, độc hoạt...

Thuốc Xương khớp Đông y có sự kết hợp và tổng hòa tác dụng của các vị thuốc này theo nguyên tắc vừa trị bệnh, vừa bồi bổ. Thuốc thường có công dụng chính là bổ can thận, tăng cường khí huyết, thông kinh lạc, trừ phong thấp.

Dựa trên nền tảng y học dân tộc, được phát triền dựa trên bằng chứng khoa học, dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, các nguyên liệu được cô đọng và sản xuất ở dạng viên nén thuận tiện, dễ dàng sử dụng.

Thuốc xương khớp Đông y là lựa chọn an toàn vàc hiệu quả cao cho các chứng đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa, các chứng phong tê thấp: thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, nhức mỏi, cứng cơ xương khớp, tay chân tê bại. Thuốc còn giúp hỗ trợ điều trị thoái hoá, vôi hoá, gai cột sống, phòng ngừa bệnh tái phát.

Đông y hướng tái việc tái tạo cân bằng, nuôi dưỡng cơ thể để tự điều hòa chữa lành bệnh tật. Nhờ vậy mà cho hiệu quả cao và giảm thiểu đáng kể nguy cơ tái phát, giúp chất lượng sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh trở nên tốt hơn.

Thuốc Xương Khớp Đông y (ví dụ Xương Khớp Nhất Nhất) hiện có bán ở hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo sử dụng.

Sản xuất từ thảo dược, tại nhà máy chuẩn GMP-WHO, Thuốc XƯƠNG KHỚP NHẤT NHẤT

8 phương pháp điều trị bệnh xương khớp theo y học cổ truyềnTác dụng - Chỉ định:
Tác dụng: Bổ can thận, tăng cường khí huyết, thông kinh lạc, trừ phong thấp.
 
Chỉ định: Trị các chứng đau lưng, đau cột sống, đau thần kinh tọa, các chứng phong tê thấp: thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, nhức mỏi, cứng cơ xương khớp, tay chân tê bại. Hỗ trợ điều trị thoái hoá, vôi hoá, gai cột sống.
Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tái phát.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nhiều thí sinh chắc suất đỗ đại học sớm

Nhiều thí sinh chắc suất đỗ đại học sớm

16-06-2024 08:07

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 còn hơn 10 ngày nữa mới diễn ra, nhưng thời điểm này đã có khoảng 30 trường đại học (ĐH) công bố điểm chuẩn học bạ, từ 15 - 30 điểm theo tổ hợp 3 môn.

Nổi bật trang chủ
Ra mắt ChatGPT dành cho đại học
15 Tháng 06, 2024

OpenAI thông báo sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT mới dành cho các trường đại học, gọi là ChatGPT Edu.

Đọc thêm
Thầy trò tốc lực ôn tập 'chặng cuối' thi tốt nghiệp THPT

Thầy trò tốc lực ôn tập 'chặng cuối' thi tốt nghiệp THPT

14 Tháng 06, 2024

Thời điểm này, các trường THPT đang đẩy nhanh quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh khối 12 sẵn sàng cho...

Người xưa nói: 'Ngũ hoa nở trong nhà, gia đình không giàu sang cũng phú quý'

Người xưa nói: 'Ngũ hoa nở trong nhà, gia đình không giàu sang cũng phú quý'

14 Tháng 06, 2024

Theo người xưa, có ngũ hoa hiếm khi nở trong nhà nhưng nếu nó nở báo hiệu điềm lành, may mắn, cát tường, tài lộc....

Hai bé gái tử vong khi tắm sông ở Hoà Bình

Hai bé gái tử vong khi tắm sông ở Hoà Bình

14 Tháng 06, 2024

Hai bé gái tử vong khi tắm sông ở Hoà Bình đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đồng minh chủ chốt của Nga bất ngờ quay lưng muốn gia nhập NATO

Đồng minh chủ chốt của Nga bất ngờ quay lưng muốn gia nhập NATO

14 Tháng 06, 2024

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, người đã nhiều lần từ chối Nga, cho biết trước quốc hội rằng, ông sẽ đưa đất nước của mình...

Những cánh cửa vẫn rộng mở cho học sinh trượt lớp 10 công lập

Những cánh cửa vẫn rộng mở cho học sinh trượt lớp 10 công lập

14 Tháng 06, 2024

Đỗ vào ngôi trường THPT công lập là mong muốn chung của đa số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

0.65617 sec| 2288.383 kb