8 món ăn nên nấu cho người chán ăn để kích thích vị giác và đủ dưỡng chất

8 món ăn nên nấu cho người chán ăn để kích thích vị giác và đủ dưỡng chất
Chán ăn khiến cơ thể không còn sức lực lâu ngày dẫn đến sụt cân, suy dinh dưỡng, sức khỏe giảm sút nhanh. Vậy nên nấu món gì cho người chán ăn để giúp họ lấy lại cảm giác thèm ăn? Trong giai đoạn chán ăn này người bệnh cần tăng cường nhóm dưỡng chất nào? Cùng khám phá bài viết dưới đây nhé!

I - Người chán ăn thì nên bổ sung nhóm thực phẩm gì?

Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp cho người chán ăn, ăn không ngon miệng rất quan trọng vì nếu chọn không đúng sẽ khiến bệnh chán ăn trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm tạo nên món ăn kích thích vị giác cho người chán ăn:

  • Những thực phẩm giúp khơi dậy vị giác và tăng hứng thú với các món ăn. Đó là những thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin A, B, C, E… như rau xanh, hoa quả tươi như cam, bưởi, xoài, cá biển và thịt gà, thịt ngan, trứng, đậu, nấm...
  • Những thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, dù người bệnh ăn ít những vẫn cung cấp đủ năng lượng như: Ngũ cốc, các loại hạt, đậu, sữa, quả bơ, hải sản…

Ngoài ra, những ai bị chán ăn cũng cần chú ý tránh những thực phẩm làm tăng cảm giác chán ăn dưới đây:

  • Đồ ăn chế biến nhanh, chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá béo hoặc chứa nhiều tinh bột, cholesterol, đồ ăn đóng hộp…
  • Đồ ăn được tẩm ướp nhiều gia vị, hoặc đồ chua cay…
  • Đồ uống có ga, đồ uống có thành phầm chất ngọt tổng hợp như coca, pepsi, nước ngọt đóng chai…

nấu món gì cho người bệnh chán ăn

II - Nấu món gì cho người bệnh chán ăn?

Người chán ăn khi đã xác định nhóm dưỡng chất tốt cho cơ thể có thể xây dựng thực đơn khoa học. Người bệnh có thể chọn các món ăn chế biến từ các nguyên liệu dưới đây:

1. Món ăn từ giá đỗ

Nấu món gì cho người chán ăn thì chắc chắn không thể qua món ăn từ giá đỗ. Đây là nguyên liệu chứa hàm lượng kẽm và selen rất lớn. Đây là hai hoạt chất có cải thiện vị giác, giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

Giá đỗ là nguyên liệu dễ kiếm và có thể tự làm tại nhà nên thuận tiện tạo ra nhiều món ăn ngon cho người chán ăn như: canh giá đỗ, cháo giá đỗ, giá đỗ xào thịt.

  • Canh giá đỗ: bạn chuẩn bị giá đỗ, cà chua và hành lá. Đem tất cả các nguyên liệu vệ sinh sạch sẽ sau đó cho giá đỗ cùng cà chua trong nồi nước 500ml đã đun sôi trước. Đun tiếp khoảng 5 phút nữa thì cho gia vị và bỏ hành lá vào sau. Cuối cùng tắt bếp là bạn đã có được món canh giá đỗ ngon lành.
  • Cháo giá đỗ: Bạn chuẩn bị gạo và nấu thành một nồi cháo trắng. Sau đó dùng giá đỗ đã rửa sạch xay nhuyễn rồi cho vào nồi cháo đã chuẩn bị trước. Đun đến khi các nguyên liệu hòa quyện với nhau thì thưởng thức.
  • Giá đỗ xào thịt: Cho thịt xay vào xào trước đến khi thịt săn lại thì cho giá đỗ vào sau. Khi giá đỗ gần chín thì thêm gia vị phù hợp khẩu vị rồi tắt bếp. Trước khi múc ra đĩa thì cho thêm hành tím hoặc hành lá để món ăn đậm đà, dậy mùi thơm.

món ăn cho người bệnh chán ăn

2. Món ngon từ các loại nấm

Người chán ăn muốn biết nấu món gì ngon, giàu dưỡng chất thì hãy lựa chọn nguyên liệu nấm. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều đạm, acid amin, vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Đối với những ai bị chán ăn, nếu ăn nấm thường xuyên sẽ giúp tìm lại cảm giác thèm ăn do trong nấm có chứa nhiều kẽm.

Dưới đây là gợi ý cách làm các món ăn kích thích vị giác từ nấm dành cho cho người chán ăn:

  • Nấm xào thịt bò: Cho tỏi đã băm nhuyễn và thịt bò lên chảo xào chín khoảng 70% thì múc ra đĩa. Tiếp theo xào nấm và ớt trước sau đó cho thêm nấm, thịt bò vào đảo cùng. Điều chỉnh gia vị vừa ăn và đảo đều đến khi các nguyên liệu chín.
  • Cháo nấm tôm thịt: Bạn nấu trước một nồi cháo nhừ, sau đó bỏ tôm và hành khô đã băm nhỏ vào nồi cháo đun trong nửa tiếng. Cuối cùng cho nguyên liệu gồm nấm, tôm, hành khô, đậu hũ đã được thêm gia vị và xào qua trước đó vào nồi cháo. Đảo đều và nêm nếm gia vị lại lần cuối là có thể thưởng thức.

thực đơn cho ngày chán ăn

3. Món ăn từ sữa chua cho người ốm chán ăn

Trong sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có ích cho hoạt động đường ruột giúp thức ăn được tiêu thụ tốt hơn. Cộng thêm vị chua chua ngọt nhẹ mà sữa chua mang lại giúp cải thiện tình trạng chán ăn. Bạn có thể dùng sữa chua với các loại nguyên liệu khác như nếp cẩm, bí ngòi, hoa quả tươi…

  • Sữa chua nếp cẩm: Nếp cẩm nấu thật kỹ rồi trộn với sữa chua ăn. Nếp cẩm giàu chất xơ cùng chất chống oxy hóa có lợi cho người chán ăn.
  • Sữa chua bí ngô: Nấu bí ngô thật nhừ bí ngô rồi trộn chung với bí ngô ăn. Bí ngô có vị ngọt thanh khiến người ăn không bị ngấy, khi ăn cùng sữa chua vô cùng thích hợp với những chán ăn.

4. Các món từ rau xanh và củ quả

Trước câu hỏi nấu món gì cho người chán ăn thì bạn có thể lựa chọn các món từ rau xanh hoặc củ quả. Trong rau củ quả tươi bổ sung vitamin và khoáng chất có lợi đối với hệ tiêu hóa. Tăng cường ăn rau củ quả thường xuyên không chỉ giúp cải thiện tình trạng chán ăn mà còn có lợi đối với sức khỏe.

Ngoài ra, trong rau xanh chứa nhiều diệp lục, chất này có tác dụng tăng cường trao đổi oxy cho máu và làm sạch máu. Điều này rất có lợi cho người chán ăn.

Dưới đây là gợi ý cách làm một số món ăn từ rau xanh kích thích vị giác cho người chán ăn:

  • Salad dưa leo thịt gà: Bạn cần chuẩn bị phần ức gà, rau củ quả, gia vị để làm salad. Ức gà đem luộc chín, có thể thêm rượu trắng, hành, tỏi vào luộc cùng để khử mùi tanh. Xé nhỏ ức gà rồi trộn với dưa leo cắt miếng mỏng và cho thêm nước tương, tỏi băm, giấm trộn đều. Trước khi gắp ra đĩa cho thêm rau thơm cùng mè trắng để tạo nên đĩa salad ức gà hấp dẫn.
  • Canh thịt viên chiên rau củ: Chuẩn bị các loại rau củ theo sở thích rồi làm sạch, thái nhỏ vừa ăn. Sau đó vo tròn thịt băm rồi bỏ vào nồi nước sôi cùng với cà rốt. Đun đến khi thịt chín tới thì bỏ tiếp bí ngòi, súp lơ và đậu hà lan vào đun sôi lần nữa. Trước khi tắt bếp nếm nêm lại cho vừa khẩu vị gia đình.
  • Cải ngồng xào tỏi: Đem cải ngồng trần qua nước sôi và ngâm vào trong chậu nước đá 1-2 phút để rau giòn. Sau đó phi tỏi và bỏ cải ngồng đã làm sạch vào đảo đều tay. Cân đối gia vị lần cuối và đảo đều đến khi chín thì tắt bếp.

món ăn kích thích vị giác cho người chán ăn

5. Món chế biến từ trứng

Người bệnh chán ăn nên ăn gì thì không thể qua nguyên liệu "trứng". Trứng là món ăn gần gũi chứa nhiều dưỡng chất và dễ dàng phối hơp với các nguyên liệu khác nhau. Trong thành phần của trứng có protein, vitamin, acid amin, chất béo, đam, kẽm cực lớn giúp duy trì hoạt động của cơ thể. Vì vậy, ăn trứng vừa cung cấp đầy đủ năng lượng vừa kích thích cảm giác muốn ăn.

Vậy nấu món gì cho người chán ăn từ nguyên liệu trứng? Hãy tham khảo gợi ý dưới đây nhé:

  • Canh trứng: Bạn phi thơm hành tím trên nồi rồi bỏ cà chua vào đảo khoảng 2 phút cho chín. Thêm vào nồi 1 lít nước và nêm gia vị rồi đun đến khi sôi. Tiếp đó, bỏ 2 quả trứng đã được đánh tan vào nồi, đảo nhẹ nhàng để trứng không lắng xuống đáy. Sau khi đã múc canh ra bát có thể thâm hành lá để tăng thêm hương vị.
  • Trứng cuộn rau củ: Đem hành tây, hành lá, cà rốt đã cắt nhỏ trộn đều với 3 - 4 quả trứng gà. Cân đối gia vị vừa ăn rồi đem hỗn hợp trên đi rán và cuộn thành từng lớp. Khéo léo cho cho trứng ra đĩa rồi cắt thành miếng nhỏ và trình bày đĩa ăn cho hấp dẫn.

6. Chán ăn thì nên ăn gì - ngũ cốc

Ngũ cốc là món ăn có vị cân đối nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong ngũ cốc chứa protein, vitamin, khoáng chất, chất béo tự nhiên, chất xơ… đặc biệt là kẽm. Vì vậy ngũ cốc không chỉ là món ăn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết mà còn giúp kích thích sự thèm ăn.

  • Cháo yến mạch: Chuẩn bị yến mạch cùng sữa tươi không đường sau đó cho lên nồi đun khoảng 10 - 15 phút. Khi 2 nguyên liệu tạo thành hỗn hợp kết dính thì múc ra bát để nguội và thưởng thức. Ngoài ra, dựa trên sở thích của từng cá nhận có thể phối hợp cháo yến mạch với thịt nạc băm, bí đỏ, súp lơ xanh...
  • Sữa chua ngũ cốc: Bạn trộn ngũ cốc với sữa chua để ăn. Nếu có, bạn cũng có thể cho thêm những loại trái cây tươi khác như: Chuối, kiwi, dâu tây… để ăn cùng.

nấu món từ ngũ cốc cho người chán ăn

III - Gợi ý cách để tìm lại cảm giác ngon miệng

Dưới đây là một số mẹo nhỏ khi ăn uống bạn có thể áp dụng để giảm tình trạng chán ăn, nhanh chóng lấy lại cảm giác ngon miệng:

  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Ăn quá nhiều một lúc có thể làm bạn cảm thấy ngấy, buồn nôn, khó tiêu. Nhưng khi chia thành nhiều bữa nhỏ, mỗi lần ăn một ít sẽ giảm những cảm giác khó chịu trên mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng.
  • Để thức ăn vào đĩa hoặc bát lớn: Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy lượng thức ăn ít đi, thôi thúc mọi người ăn nhanh để hết bát cảm. Cách đánh lừa thị giác này giúp người chán ăn gia tăng khẩu vị và thưởng thức món ăn ngon hơn.
  • Tránh xa đồ ăn nhiều dầu mỡ: Đa số các món ăn chế biến qua hình thức chiên, rán sẽ tồn đọng lượng dầu lớn. Vì thế khi ăn sẽ gây hiện tượng nhanh ngán, ăn không có mùi vị.
  • Thêm gia vị cho món ăn: Điều này có thể kích thích vị giác và giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Một số gia vị hay được dùng là hạt tiêu, quế…
  • Ăn uống cùng nhiều người: Khi nhiều người cùng nhau ăn uống sẽ luôn có những câu chuyện, muốn . Cách ăn chung này giúp trạng thái tinh thần phấn chấn và tăng khẩu vị trong các món ăn.
  • Thay đổi món thường xuyên: Ăn mãi một vài món sẽ khiến bạn cảm thấy chán, thay đổi món thường xuyên giúp bạn có cảm giác mới lạ, khiến bạn muốn ăn hơn.

Chứng chán ăn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng khiến vị giác của người bệnh thay đổi. Trước băn khoăn nấu món gì cho người chán ăn thì bạn căn cứ vào lý do khởi phát để lựa chọn nguyên liệu phù hợp. Hy vọng những món ăn chúng tôi gợi ý sẽ giúp người chán ăn bổ sung đủ dinh dưỡng và kích thích cảm giác ngon miệng nhé!

8 món ăn nên nấu cho người chán ăn để kích thích vị giác và đủ dưỡng chất

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
CĐV kêu gọi Casemiro giải nghệ sau màn trình diễn thảm họa
07 Tháng 05, 2024

Chứng kiến Casemiro có màn trình diễn tồi tệ khiến M.U phải nhận thất bại 0-4 trước Crystal Palace tại vòng 36 Premier League, không ít fan hâm mộ đã lên tiếng kêu gọi tiền vệ người Brazil nên giải nghệ.

Đọc thêm
Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

07 Tháng 05, 2024

Bị một tài khoản để lại bình luận cho rằng vợ chồng Lý Hải đang chiêu trò để gây sức hút cho phim mới, Minh...

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

07 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng vừa vừa tìm thấy thi thể bé trai T.M.P. (8 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) dưới...

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ...

Bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

06 Tháng 05, 2024

Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Hà (SN 1979) về hành vi gây tai nạn làm...

Tim lên tiếng về tin đồn tái hợp Trương Quỳnh Anh

Tim lên tiếng về tin đồn tái hợp Trương Quỳnh Anh

06 Tháng 05, 2024

Nam ca sĩ Tim cho biết vẫn độc thân, phủ nhận chuyện tái hợp Trương Quỳnh Anh.

0.67396 sec| 2296.336 kb