7 cách uống rượu không hại gan cần nhớ trước mỗi cuộc nhậu

7 cách uống rượu không hại gan cần nhớ trước mỗi cuộc nhậu
Uống nhiều rượu bia không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là gan. 7 cách uống rượu không hại gan cần nhớ trước mỗi cuộc nhậu sẽ giúp bạn hạn chế gặp tình trạng say xỉn và giảm những tác hại do rượu gây ra cho gan.

I - Lợi ích của các phương pháp bảo vệ gan khi uống rượu

Gan giữ vai trò chính trong việc thải độc cho cơ thể. Khi uống rượu sẽ có đến 90% lượng cồn chuyển hóa tại gan. Gan có nhiệm vụ chuyển hóa rượu thành chất ít độc hơn, từ đó loại bỏ ra ngoài.

Khi uống quá nhiều rượu gan không kịp chuyển hóa khiến cồn tồn đọng ở gan, từ đó phá hủy tế bào gan. Ngoài ra, uống nhiều rượu bia cũng kích thích tế bào kuffer ở gan hoạt động quá mức. Điều này làm tăng các giải phóng các chất gây viêm làm hại gan.

Dù là uống ít hay nhiều thì gan vẫn chịu tác động từ rượu gây ra. Nếu sử dụng lâu dài rượu sẽ tàn phá dần lá gan của bạn dẫn đến nhiễm độc gan, viêm gan, xơ gan thậm chí có thể là ung thư gan.

làm sao để uống rượu bia không hại gan

Các chuyên gia đã khuyến cáo không uống rượu bia là cách tốt nhất bảo vệ gan. Tuy nhiên, nếu không thể kiêng rượu hoàn toàn thì lượng rượu tối đa được uống là 2 đơn vị đối với nam và 1 đơn vị đối với nữ mỗi ngày (1 đơn vị rượu tương đương với 250ml bia với nồng độ cồn 5%, 100ml rượu vang với nồng độ cồn là 13,5% hoặc 30ml rượu có nồng độ cồn 40%).

Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam thì việc thường xuyên phải uống rượu là điều khó tránh khỏi. Vậy nên hãy cùng xem những cách uống rượu bia mà không hại đến gan dưới đây.

XEM THÊM: Bị đau bụng sau khi uống rượu

II - Những cách uống rượu không hại gan cần biết

1. Uống ít rượu hết mức có thể

Trong khi uống rượu hãy uống ít nhất có thể, bạn có thể uống từ từ từng ít một để làm giảm tác động của rượu lên gan.

Một mẹo giúp bạn tránh phải uống nhiều rượu trong một lúc là hãy nói chuyện thật nhiều, điều này không chỉ giúp bạn hạn chế lượng rượu uống vào mà còn giúp rượu được đào thải ra ngoài theo hơi thở, bạn sẽ giữ được tỉnh táo lâu hơn.

nói chuyện nhiều tránh hại gan khi uống rượu

2. Bổ sung thực phẩm trước và trong khi uống rượu

Việc ăn một số thức ăn trước khi uống rượu sẽ hạn chế được sự ảnh hưởng của rượu đối với dạ dày. Ngoài ra thức ăn sẽ tạo thành một lớp màng ngăn cách giữa dạ dày với rượu để làm chậm quá trình hấp thu rượu vào cơ thể từ đó hạn chế được phần nào tổn thương ở gan do rượu gây ra.

Thực phẩm giàu protein, chất béo, vitamin là những thực phẩm bạn nên bổ sung trước mỗi cuộc nhậu. Đó có thể là thịt, trứng, cá, sữa, các sản phẩm từ các loại hạt, đậu…

ĐỪNG BỎ QUA: Nên ăn gì để giải rượu bia nhanh

3. Uống nhiều nước lọc

Nước giúp làm loãng nồng độ cồn trong dạ dày từ đó làm giảm tác hại đến gan. Bạn nên uống nước lọc trước khi uống rượu và uống xen kẽ trong quá trình uống rượu.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ giúp bạn hạn chế được tối đa cơn say và bảo vệ gan tốt nhất là 4:1 tức là sau khi uống một ly rượu hay uống 4 ly nước để làm loãng cồn. Ngoài ra, uống nhiều nước lọc sẽ giúp làm đầy dạ dày từ đó khiến bạn không thể uống thêm được nhiều rượu bia nữa.

uống thêm nước lọc tránh hại gan khi uống rượu

4. Không uống rượu chung với đồ uống có đường

Có thể sẽ khiến bạn bất ngờ những trong rượu cũng chứa một lượng calo khá lớn. Cụ thể trong mỗi gam rượu có chứa tới 7 calo. Vậy nên nếu bạn uống quá nhiều rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ bị béo bụng.

Nếu bạn uống rượu cùng với đồ uống có đường sẽ làm tăng lượng calo cơ thể phải nạp vào. Đặc biệt, bạn càng không nên uống rượu với đồ uống có ga vì khí CO2 trong đó sẽ đẩy nhanh hấp thu rượu, làm tăng độc tính cho gan, khiến bạn say nhanh, tăng mệt mỏi, khó chịu sau khi uống rượu.

5. Sử dụng thuốc giải rượu trước khi nhậu

Uống thuốc giải rượu trước khi nhậu sẽ giúp bạn hạn chế mệt mỏi, đau đầu sau khi say. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều rượu, thuốc giải rượu cũng không mang lại . Bạn nên chọn những loại thuốc giải rượu có cả tác dụng bảo vệ gan để ngăn ngừa tổn thương gan, xơ gan, viêm gan do rượu gây ra.

Viên giải rượu Ngự y mật phương một sản phẩm chuẩn Đông y thế hệ 2 giúp bạn hạn chế mệt mỏi, tỉnh táo vào ngày hôm sau. Ngoài ra còn giúp giải độc gan, bảo vệ gan trước những tác hại của rượu.

NÊN XEM: Nên uống thuốc giải rượu trước hay sau khi nhậu?

 

uống thuốc giải rượu tránh hại gan khi uống rượu

6. Hạn chế sử dụng rượu nồng độ mạnh

Rượu có nồng độ mạnh sẽ khiến bạn say nhanh hơn, gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa rượu từ đó gây hại cho gan nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn không nên trộn rượu với những đồ uống có cồn khác để tránh gây gánh nặng cho gan, làm tăng nguy cơ ngộ độc rượu có thể dẫn tới tử vong.

7. Nghỉ ngơi đầy đủ sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu bạn cần tìm một nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể và một giấc ngủ để cơ thể có thể hồi phục lại sau cơn say.

Ngoài nghỉ ngơi, bạn có thể uống thêm nước lọc, nước chanh, nước dừa, nước ép hoa quả… để bù nước, vitamin và các khoáng chất giúp cung cấp lại năng lượng cho cơ thể, tránh để bị kiệt sức sau khi uống rượu.

Trên đây là 7 cách uống rượu không hại gan cần nhớ trước mỗi cuộc nhậu. Mặc dù không khuyến khích các bạn uống rượu nhưng trong tình thế bắt buộc phải uống, áp dụng những cách trên sẽ giúp bạn phần nào bảo vệ lá gan cũng như sức khỏe của bản thân trước rượu bia.

7 cách uống rượu không hại gan cần nhớ trước mỗi cuộc nhậu

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh không đăng ký cả 2 bài tổ hợp
03 Tháng 05, 2024

Trong quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ được đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Đọc thêm
Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

02 Tháng 05, 2024

Linh Rin bất ngờ đăng tải hình ảnh cùng con gái Caroline đứng trong sân biệt thự để hóng gió, ngắm mây trời.

NS Việt Anh gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm về việc 'đổi avatar hoa sen trắng khi người thân mất'

NS Việt Anh gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm về việc 'đổi avatar hoa sen trắng khi người thân mất'

02 Tháng 05, 2024

Bài viết bày tỏ quan điểm về việc thông báo tin buồn bằng bức hình hoa sen trắng của NS Việt Anh đang nhận về...

Lệ Quyên hát mở màn chuỗi concert L'Amour show tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo

Lệ Quyên hát mở màn chuỗi concert L'Amour show tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo

02 Tháng 05, 2024

Tối 29/4, một đêm nhạc của tình yêu đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo...

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

0.60955 sec| 2272.172 kb